น้ำท่วมเมืองเพชร ไม่กระทบสถาปัตยกรรมวัดใหญ่ฯ

ภัยพิบัติ
24 ส.ค. 61
07:18
1,176
Logo Thai PBS
น้ำท่วมเมืองเพชร ไม่กระทบสถาปัตยกรรมวัดใหญ่ฯ
สถานการณ์น้ำทั้งที่ จ.เพชรบุรี และ จ.กาญจนบุรี ขยายวงกว้าง กระทบบ้านเรือน สวนทุเรียน และวัดเก่าแก่ในพื้นที่

เมื่อวานนี้ (23 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดใหญ่สุวรรณารามวรวิหาร พระอารามหลวงชั้นตรี อ.เมือง จ.เพชรบุรี มีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 40 เซนติเมตร นาน 2 วันแล้ว ท่วมขังทั้งในพระอุโบสถ สถาปัตยกรรมทรงไทยสมัยอยุธยา ศาลาการเปรียญไม้สักทั้งหลัง และพื้นที่โดยรอบ วัดแห่งนี้มีอายุกว่า 200 ปี เป็นแหล่งรวมผลงานด้านประวัติศาสตร์ ศิลปะ โบราณคดี รวมทั้งฝีมือสกุลช่างหลายแขนง และเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้านอารยธรรมชื่อดังของ จ.เพชรบุรี

พระสมุห์ศรัทธา วิสุทโธ เลขานุการวัดใหญ่สุวรรณารามวรวิหาร เปิดเผยว่า สภาพน้ำท่วมในวัดเป็นเช่นนี้ทุกปี แต่ระดับน้ำปีนี้ยังต่ำกว่าที่ผ่านมา โดยกระทบแค่โครงสร้างอาคาร ซึ่งทางจังหวัดจะเข้ามาสูบน้ำให้ แต่วัดไม่ต้องการให้กระทบชาวบ้าน จะปล่อยให้น้ำลดเอง

ขณะนี้ในเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี มีวัดได้รับผลกระทบ 10 แห่ง แต่ยังไม่รุนแรงอย่างปีก่อน ส่วนที่ถนนพงษ์สุริยา ตั้งแต่หน้าวัดใหญ่ ไปจนถึงแม่น้ำเพชรบุรี ถูกน้ำท่วมเกือบเต็มพื้นที่ และขยายไปถนนสายอื่นๆ กระทบการสัญจร ส่วนที่ อ.ท่ายาง ต้นทุเรียนหมอนทอง เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ พื้นที่ ต.กลัดหลวง เริ่มยืนต้นตาย หลังถูกน้ำท่วมขังมากว่า 2 สัปดาห์

เจ้าของสวน ระบุว่า ลงทุนปลูกต้นทุเรียนในที่ดินกว่า 400 ต้น เมื่อ 8 ปีก่อน เนื่องจากบริเวณนี้ไม่เกิดน้ำท่วมมากว่า 10 ปี จึงตัดสินใจลงทุน และเพิ่งเริ่มเก็บผลผลิตได้ เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ขณะนี้พบว่าพื้นที่สวนทุเรียนใน จ.เพชรบุรี กำลังเสียหายจากน้ำท่วมประมาณ 1,000 ไร่ มูลค่าหลายล้านบาท

ขณะที่เมื่อวานนี้ เป็นวันแรกที่เขื่อนวชิราลงกรณ จ.กาญจนบุรี ระบายน้ำเพิ่มขึ้นอีก 10 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน หลังจากตลอดสัปดาห์นี้ น้ำไหลเข้าเขื่อนรวมกันเกือบ 100 ล้านลูกบาศก์เมตร

นายไววิทย์ แสงพานิชย์ ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ กล่าวว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำเพิ่มเป็นร้อยละ 90 ของความจุ ที่ผ่านมาได้ทดสอบเทคนิคการระบายน้ำผ่านสปิลเวย์มาแล้ว ก่อนเปิดประตูระบายน้ำวันนี้ ถือเป็นการเปิดน้ำผ่านสปิลเวย์ครั้งแรกในรอบ 16 ปี โดยจะเปิดประตูระบายน้ำผ่านสปิลเวย์ไปถึงวันที่ 27 สิงหาคมนี้ คาดว่าจะกระทบพื้นที่ท้ายน้ำ น้ำสูงขึ้นประมาณ 1 เมตร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง