นักท่องเที่ยวทะลักเขาดินเพิ่ม 50% -ขยายเวลาปิดสิ้นก.ย.นี้

สิ่งแวดล้อม
24 ส.ค. 61
14:18
2,745
Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวทะลักเขาดินเพิ่ม 50% -ขยายเวลาปิดสิ้นก.ย.นี้
คนแห่เที่ยวเขาดินเพิ่ม 50% ก่อนย้ายไปแห่งใหม่ โดยเฉพาะช่วงเสาร์-อาทิตย์เพิ่มกว่า 20,000 คน ทำให้สวนสัตว์ดุสิต ขยายเวลาปิดออกไปอีก 1 เดือนเป็นสิ้นเดือนก.ย.นี้ ขณะที่แม่ค้าขายผลไม้ -คนเลี้ยงสัตว์ ยอมรับรู้สึกใจหาย ผูกพันกับที่นี่ บางคนอยู่นาน 37 ปี

วันนี้(24 ส.ค.2561) สวนสัตว์ดุสิต หรือ เขาดินวนา ได้ประชาสัมพันธ์ผ่านเฟซบุ๊ก "สวนสัตว์ดุสิต Dusit Zoo" ว่าหลังจากที่ องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ สวนสัตว์ดุสิต ประกาศเปิดให้บริการเข้าชมสัตว์ในสวนสัตว์ดุสิตเป็นวันสุดท้ายจนถึงวันที่ 31 ส.ค.นี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินแผนงานเคลื่อนย้ายสัตว์ออกไปกระจายอาศัยอยู่ชั่วคราว ณ สวนสัตว์ 6 แห่ง

แต่เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาเที่ยวชมสวนสัตว์ดุสิตอย่างต่อเนื่อง เพื่อเก็บภาพและบรรยากาศเป็นที่ระลึก ผู้บริหารองค์การสวนสัตว์ ได้นำสถิติการเข้าชมของนักท่องเที่ยว มาพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วเห็นว่า สมควรขยายระยะเวลาการเปิดให้เข้าชมสวนสัตว์ดุสิตต่อไปอีกเป็นเวลา 1 เดือน หรือ ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้

 

 

ถือเป็นการตอบแทนไมตรีและความรักที่ประชาชนได้มอบให้กับสวนสัตว์ดุสิต โดยประชาชนขอให้เข้าชมพื้นที่ด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อป้องกันการเกิดผลกระทบกับสวัสดิภาพของสัตว์ และความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน ที่สำคัญขอความร่วมมือประชาชนโปรดใช้บริการสาธารณะเพื่อความสะดวกในการเดินทาง ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. ทุกวัน

 

นักท่องเที่ยวแห่เก็บความทรงจำพุ่ง 50%

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามฝ่ายประชาสัมพันธ์ แจ้งว่า ในช่วงที่ผ่านมามีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาเขาดิน เพิ่มขึ้นประมาณ 50% จากเดิมในช่วงวันจันทร์-ศุกร์ ปกติจะเฉลี่ยแค่วันละ 2,000-2,500 คน ในช่วงเดือนส.ค.นี้เพิ่มเป็น 5,000 คนต่อวัน ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ ปกติ 10,000 คน ตอนนี้เพิ่มเป็น 15,000 คนและสูงสุดสัปดาห์ก่อน 25,000 คน 

เจ้าหน้าที่สวนสัตว์คนหนึ่ง ระบุว่า ทำงานที่เขาดินมา 37 ปีรู้สึกผูกพันและรักกับที่นี่มาก แม้คนจะมาเที่ยวเยอะขึ้น แต่กลับรู้สึกใจหาย ซึ่งหลังจากนี้เมื่อมีการปิด และย้ายสัตว์ไปยังสวนสัตว์ทั้ง 6 แห่ง คนเลี้ยงสัตว์ และเจ้าหน้าที่ก็จะถูกส่งไปยังพื้นที่เหล่านั้น เพื่อรอให้สวนสัตว์แห่งใหม่ที่คลอง 6 เปิดให้บริการ  

 

 

ขณะที่บรรยากาศการท่องเที่ยว พบว่ามีครอบครัว และวัยรุ่น คนทำงานต่างเดินทางมาเขาดินอย่างคับคั่ง ส่งผลให้ช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ การจราจรถนนรอบๆพื้นที่เขาดินติดขัด แต่เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ทุกคนต่างทำหน้าที่อย่างดี โดยบอกว่าคนส่วนใหญ่ที่มา มักจะมาถามหาสัตว์ดาวเด่น เช่น แม่มะลิ ยีราฟบินลาเดน และน้องตาหวาน ช้าง และแมวน้ำ รวมทั้งถามหาจุดที่จะไปนั่งถีบเรือ 

โดยนักท่องเที่ยวแม่ลูก บอกว่าเดินทางมาเขาดินบ่อยๆเฉลี่ย 2 เดือนครั้ง แต่ยิ่งใกล้วันปิดตัว ก็อยากมาเก็บภาพความทรงจำไว้ เพราะเคยมาเที่ยวเล่นที่นี่ตั้งแต่วัยเด็ก โดยจะเก็บตั๋วไว้เป็นที่ระลึกด้วย 

 

คนขายผลไม้ ยอมเลิกอาชีพ 

ด้านนางเรณู ใจบุตรดี แม่ค้าขายผลไม้บริเวณประตู 1 สวนสัตว์ดุสิต กล่าวว่า ขายผลไม้รถเข็นหน้าเขาดินมาตั้งแต่วัยรุ่น ช่วงปี 2515 และอยู่ที่นี่มาแล้ว 45 ปี รู้สึกใจหายมาก พอรู้ข่าวว่าเขาดินจะย้ายไปที่แห่งใหม่ คิดว่าคงจะเลิกอาชีพค้าขายผลไม้ที่หน้าเขาดินไปก่อน เนื่องจากยังหาที่ขายใหม่ไม่ได้ และอายุมากแล้ว

ขายของที่หน้าเขาดินมา 45 ปี รู้สึกใจหาย และเหงาๆ เพราะปกติถ้าเลิกขายของก็จะเดินไปในเขาดิน นั่งพักใต้ร่มไม้อากาศเย็นๆ ฟังเสียงนกร้องแล้วเพลิน  

นางเรณู บอกว่า ถึงแม้จะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมอำลาเขาดินมากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่กลับรู้สึกใจหาย และเสียดายที่เขาดินจะถูกย้ายไป 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ปิด "เขาดิน" 31 ส.ค.นี้ 

โฉนดที่ดินพระราชทาน สร้างสวนสัตว์แห่งใหม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง