ชี้แจง "ลำคันฉู" น้ำไม่ล้นสปิลเวย์-ฝนตกต้นเหตุน้ำท่วม 500 ไร่

ภูมิภาค
26 ส.ค. 61
10:35
664
Logo Thai PBS
 ชี้แจง "ลำคันฉู" น้ำไม่ล้นสปิลเวย์-ฝนตกต้นเหตุน้ำท่วม 500 ไร่
กรมชลประทาน ยืนยันเกิดน้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่ ต.บ้านเพชร อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ พื้นที่การเกษตรเสียหาย 500 ไร่และบ้านเรือนอีก 10 หลัง เกิดจากฝนตกหนักท้ายอ่างน้ำลำคันฉู ไม่ใช่ผลกระทบจากการระบายน้ำออกจากอ่าง คาด 3 วันคลี่คลาย

วันนี้(26 ส.ค. 2561) นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 กรมชลประทาน กล่าวถึงกรณีเกิดน้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่ ต.บ้านเพชร อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ผลกระทบมาจากน้ำล้นอาคารระบายน้ำล้นอ่างเก็บน้ำลำคันฉู โดยระบุว่าตั้งแต่วันที่ 20-21 ส.ค.ที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักสะสมในพื้นที่ อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ส่งผลให้ในวันที่ 22-23 ส.ค.นี้ น้ำในลำคันฉู และลำน้ำสาขาปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ ที่เป็นพื้นที่การเกษตรบริเวณบ้านทุ่งตาลาด ต.โคกเริงรมย์ อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ประมาณ 500 ไร่ และท่วมพื้นที่อาศัยของราษฎร บ้านเพชรสำโรง ต.บ้านเพชร อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ จำนวน 10 หลังคาเรือน

สำหรับอ่างเก็บน้ำลำคันฉู มีปริมาณความจุ 50 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีบน ได้การพร่องน้ำมาตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ในอัตราวันละ 140,000 -200,000 ลูกบาศก์เมตร จนวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา มีปริมาณน้ำ 27 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 63.38%

 

ภาพ : กรมชลประทาน

ภาพ : กรมชลประทาน

ภาพ : กรมชลประทาน

 

แต่เนื่องจากฝนที่ตกหนักในช่วงระหว่างวันที่ 20-21 ส.ค.ที่ผ่านมาทำให้น้ำไหลเข้าอ่างถึง 15.367 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้ในวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมามีปริมาณน้ำในอ่างฯ 41.39 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 97.18% ของความจุ ปัจจุบันน้ำยังไม่ล้นอาคารระบายน้ำล้น (Spillway)ของอ่างเก็บน้ำตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

ขณะเดียวกันโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีบน ได้ชะลอการระบายน้ำตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา ในอัตราวันละประมาณ 500,000 ลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 10% ของปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลำคันฉู เท่านั้น น้ำที่เอ่อล้นตลิงเข้าพื้นที่ลุ่มต่ำ จึงเกิดจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ด้นท้ายอ่าง
ภาพ : กรมชลประทาน

ภาพ : กรมชลประทาน

ภาพ : กรมชลประทาน

 

ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือ เบื้องต้นโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีบน ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ทราบถึงสถานการณ์และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เสริมกระสอบทรายตามแนวตลิ่งที่ลุ่มต่ำ

รวมทั้งชะลอการระบายน้ำในอ่างเก็บน้ำลำคันฉู เพื่อให้ลำน้ำสาขาระบายน้ำได้มากที่สุด เมื่อปริมาณน้ำในลำน้ำสาขาและลำคันฉู มีปริมาณลดลง จะดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อสูบน้ำออกจากพื้นที่โดยด่วน นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ทำความเข้าใจ และช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อย่างเร่งด่วน  ทั้งนี้ หากไม่มีฝนตกในพื้นที่คาดว่าสถานการณ์น้ำจะเข้าสู่สภาวะปกติภายใน 3 วันนี้

 

ภาพ : กรมชลประทาน

ภาพ : กรมชลประทาน

ภาพ : กรมชลประทาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง