ผู้นำทั่วโลกไว้อาลัย "จอห์น แมคเคน"

ต่างประเทศ
26 ส.ค. 61
12:25
2,250
Logo Thai PBS
ผู้นำทั่วโลกไว้อาลัย "จอห์น แมคเคน"
ผู้นำและนักการเมืองทั่วโลก ร่วมไว้อาลัยให้กับจอห์น แมคเคน อดีตสมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐฯ วัย 81 ปี หลังเสียชีวิตจากมะเร็งสมอง

วันนี้ (26 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขบวนรถบรรทุกศพนายจอห์น แมคเคน อดีตสมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐฯ วัย 81 ปี เคลื่อนออกจากไร่ในเมืองเซโดน่า รัฐแอริโซนา ที่นายจอห์นเป็นเจ้าของ และเสียชีวิตหลังป่วยเป็นมะเร็งสมองนานกว่า 1 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วันเขาตัดสินใจยุติการรักษา

ขณะที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทวิตข้อความถึงครอบครัวของแมคเคน โดยแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และแสดงความเคารพในตัวแมคเคน นอกจากนี้ ยังมีทั้งผู้นำและอดีตผู้นำทั่วโลกร่วมแสดงความไว้อาลัย เช่น นายจอร์จ ดับเบิลยู บุช อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ชื่นชมแมคเคนว่า เป็นผู้รักชาติและมีความกล้าหาญ, จัสติน ทรูโด ประธานาธิบดีแคนาดา และนักการเมืองจากหลายประเทศ ร่วมทวิตข้อความไว้อาลัยให้กับการจากไปของแมคเคน ที่เคยเข้าร่วมรบในสงครามเวียดนาม ในฐานะนักบินของกองทัพเรือ โดยเครื่องบินของเขาถูกยิงตก ทำให้เขาถูกจับและตกเป็นเชลยสงครามนานถึง 5 ปี ก่อนที่จะผันตัวมาลงสนามการเมือง

แมคเคนเป็นสมาชิกวุฒิสภา 6 สมัย และเคยเป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกันในปี 2551 ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับซาราห์ เพลิน ที่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี โดยคู่แข่งคนสำคัญในขณะนั้นคือ บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง