มุมมอง "อัยการ" โอนคดีเสือดำถอยหลัง หรือนับหนึ่งใหม่?

สิ่งแวดล้อม
27 ส.ค. 61
11:48
2,129
Logo Thai PBS
มุมมอง "อัยการ" โอนคดีเสือดำถอยหลัง หรือนับหนึ่งใหม่?
วิเคราะห์ความเห็น กรณีศาลอุทธรณ์ นัดฟังคำสั่งวินิจฉัยพิจารณาโอนคดีนายเปรมชัย กรรณสูต และพวกลักลอบล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ ที่ขอให้ศาลพิจารณาโอนย้ายไปที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 อัยการ ค้านชี้ส่งผลต่อคดี ที่ผ่านมาล่าช้าและยังไม่เริ่มตรวจหลักฐานพยาน

กรณีศาลจังหวัดทองผาภูมิ เลื่อนพิจารณาคดีที่นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตทุ่งใหญ่นเรศวร เป็นวันที่ 27 ส.ค.นี้ หลังมีความเห็นให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาโอนย้ายไปที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7

วันนี้(27 ส.ค. 2561) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7 หัวหน้าคณะทำงานคดีนายเปรมชัย กล่าวว่า วันนี้เป็นการฟังคำสั่งว่าศาลอุทธรณ์จะมีคำสั่งว่าอย่างไรในเรื่องการตั้งโอนคดีไปที่สำนักงานคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 หรือไม่ ซึ่งในช่วงนั้น อัยการเราคัดค้านว่าไม่มีเหตุผลที่จะโอนคดีไป


ผมประเมินว่าศาลอาจจะมีคำสั่งไม่ให้โอนย้ายไปศาลทุจริต เพราะคดีแยกจากกันคนส่วน คนละขั้นตอนของระยะเวลาที่เกิดเหตุ โดยระยะเวลาในการกระทำความผิดในคดีที่อัยการจังหวัดทองผาภูมิ ซึ่งคณะทำงานมีความเห็น และมีคำสั่งให้ฟ้องไป มันเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาก่อน ทุกอย่างมันเสร็จสมบูรณ์แล้ว

 

 

นายสมเจตน์ กล่าวอีกว่า ส่วนคดีทุจริตเกิดขึ้นภายหลังที่จะมีการให้สินบนกัน ดังนั้นขั้นตอนนี้จึงแยกกันได้ และไม่มีความสำคัญที่จะต้องโอนสำนวนไปรวมกัน ทั้งพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมันเกิดขึ้นที่ทองผาภูมิ ทั้งพยานหลักฐาน พยานบุคคล ซึ่งเป็นสถานที่มีการกระทำผิดเกิดขึ้น

แต่หากมีความเห็นไปในทิศทางหนึ่ง คือให้โอนคดีไปศาลทุจริตได้ ซึ่งต้องดูคำสั่งศาลก่อนว่าออกมาลักษณะอย่างไร ขณะนี้เรามีคณะทำงานอยู่แล้ว แต่ปัญหาความเดือดร้อนของพยาน เพราะพยานที่รู้เห็นเกี่ยวกับเสือดำ เป็นเจ้าหน้าที่ และจะยุ่งยากมากพอสมควร

หากศาลไม่ให้โอนย้ายคดี และยังให้พิจารณาคดีที่ศาลทองผาภูมิเช่นเดิม คณะทำงานฯ จะต้องตรวจพยานหลักฐานในคดี ซึ่งที่ผ่านมายังไม่เคยมีการตรวจหลักฐานในคดีมาก่อน ที่ผ่านมาคณะทำงานฯได้ยื่นบัญชีระบุพยานไว้แล้ว จะต้องส่งเอกสารพยานที่จะใช้ในการสืบให้ศาลเพื่อให้คู่ความอีกฝ่ายตรวจ อาจจะมีข้อคัดค้านหรือข้อที่ยอมรับได้หรือไม่

 

 

ทั้งนี้ พยานหลักฐานเอกสาร พยานวัตถุที่จะใช้สืบพยานของฝ่ายโจทก์ และฝ่ายจำเลยก็ต้องยื่นให้ตรวจด้วยเพื่อจะใช้ในการนำสืบ ซึ่งหากไม่มีการส่งเรื่องให้พิจารณาโอนย้ายคดีในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เชื่อว่า การสืบพยานคดีที่ศาลทองผาภูมิน่าจะใกล้แล้วเสร็จ แต่พอขอให้มีการส่งโอนไปศาลทุจริตฯ เรื่องจึงยื้อนานออกมา เพราะคณะทำงานฯยื่นฟ้องคดีไว้วันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมาแล้ว

ส่วนพยานทั้ง 51 ปากถือว่ามากไปหรือไม่นนั้น จะมีการพิจารณาในการสืบพยานอีกครั้งหนึ่ง แต่ที่เรารวบรวมได้มี 51 ปาก 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"อัยการ"ค้านโอนคดี "เปรมชัย" ล่าสัตว์ทุ่งใหญ่ ส่งศาลอาญาทุจริต

อัยการฟ้องเปรมชัย 6 ข้อหา ไม่ฟ้อง 5 ข้อหา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง