"เขาเขียว" แจงช้างว่ายน้ำ แค่ออกกำลังกาย

สิ่งแวดล้อม
28 ส.ค. 61
14:37
2,270
Logo Thai PBS
"เขาเขียว" แจงช้างว่ายน้ำ แค่ออกกำลังกาย
ผอ.สวนสัตว์เขาเขียว ชี้แจงโซนโชว์ช้างว่ายน้ำ คำนึงถึงสวัสดิภาพสัตว์ และไม่มีการใช้วิธีการทรมานช้างโดยใช้ตะขอตามที่สื่อโซเชียลนำเสนอ ระบุเป็นการออกกำลังกายของช้าง และยังส่งเสริมการเรียนรู้พฤติกรรมของช้าง ที่มีนิสัยชอบเล่นน้ำ ยืนยันยังเปิดโชว์

วันนี้ (28 ส.ค.2561) นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี เปิดเผยภายหลังจากสื่อสังคมออนไลน์ ตั้งข้อสังเกตว่า สวนสัตว์เปิดเขาเขียวบังคับช้างให้ว่ายน้ำโชว์ โดยควาญช้างบังคับและใช้ตะขอช้างแทง โดยยืนยันว่า ไม่มีการทรมานช้างแต่อย่างใด การนำช้างลงเล่นน้ำถือเป็นเรื่องปกติที่มีมากกว่า 2 ปีแล้ว

 

 

สำหรับช้างทั้ง 9 เชือกของเขาเขียวทุกๆ วัน ควาญจะพาเดินออกกำลังกายอย่างน้อย 4-5 กิโลเมตร และเมื่อถึงเวลาเล่นน้ำมีพื้นที่เลี้ยงช้างที่อยู่บนพื้นดิน สระน้ำกลางแจ้ง รวมถึงสระน้ำใหม่ที่สามารถให้ผู้ชมเห็นอิริยาบถช้างขณะที่อยู่ในน้ำได้ชัดเจน สระน้ำมีขนาดลึก 3 เมตรครึ่ง เป็นส่วนกั้นของกระจกเพื่อให้เด็กๆ และนักท่องเที่ยวได้เห็นอิริยาบถของช้างเมื่ออยู่ใต้น้ำที่เขาจะแหวกว่ายเล่นสนุกสนาน 

 

 

กรณีที่ช้างว่ายน้ำนั้นถือเป็นการออกกำลังกาย ใช้เวลาเพียง 10-15 นาทีเท่านั้น และช้างยังสนุกกับการเล่นน้ำ ซึ่งปกติช้างจะเล่นน้ำในสระที่เรามองไม่เห็นตัวช้าง สวนสัตว์จึงมีแนวคิดออกแบบสระน้ำขนาดใหญ่ขึ้นมาเพื่อให้ช้างได้ลงเล่นน้ำ วิธีการนำลงก็จะให้อาหารช้างตามจุดที่เตรียมไว้ เช่น แอปเปิ้ล ให้ช้างเคลื่อนไหวไปมา และระดับน้ำต่ำกว่าตัวช้าง จึงไม่มีความเสี่ยงอย่างแน่นอน

 

ช้างจะเดินลงสระน้ำเอง ควาญช้างจะทำหน้าที่คอยดูอยู่ด้านบนและนำช้างขึ้นจากน้ำ ตอนนี้มีช้างที่เล่นน้ำ 2 เชือก คือ แสงดาว อายุ 8-9 ปี จันทร์เพ็ญ อายุ 28 ปี พังจิ๋ม อายุ 20 ปี ที่กำลังตั้งท้องจากการผสมเทียมลูกตัวที่ 3 แล้วจึงไม่ให้มาลงสระน้ำ และเท่าที่เห็นช้างจะไม่ค่อยอยากขึ้นจากน้ำ เขาจะสนุกเป็นลักษณะของวารีบำบัด การลอยตัวอยู่ในน้ำจะช่วยออกกำลังกาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมาเคยมีช้างสำลักน้ำหรือไม่ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ระบุว่าไม่เคยพบปัญหา เพราะช้างเป็นสัตว์ที่ว่ายน้ำอยู่แล้ว และการดำผุดดำว่าย พ่นน้ำเป็นนิสัยปกติของช้าง ซึ่งสระที่ทำช้างมีตัวสูงกว่าความลึกของที่ลึก 3.5 เมตร ช้างตัวสูงประมาณ 3-4 เมตร ดังนั้นไม่ต้องกังวลว่าเราจะทรมานสัตว์ แต่ทุกอย่างต้องคำนึงถึงสวัสดิภาพสัตว์เป็นสำคัญ 

 

ยังไม่ปิดส่วนการแสดงว่ายน้ำของช้าง เพราะเป็นพื้นที่ที่ให้ช้างออกกำลังกาย และนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะเด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องราว และพฤติกรรมชองช้าง ถ้าปิดจะเสียโอกาสของช้างที่ถูกห้ามออกมาว่ายน้ำ เพราะเป็นการออกกำลังกายตามปกติ

ด้านนักท่องเที่ยวคนหนึ่ง กล่าวว่า ได้เข้าไปดูโชว์ช้างว่ายน้ำ พบว่ามีการแบ่งช้างเป็นรอบๆ ช้างที่ว่ายโชว์เป็นลูกช้าง ไม่เห็นว่ามีการทรมานสัตว์ เพราะก่อนจะให้ช้างลงโชว์ในสระจะต้องล้างตัวช้าง มีควาญดูแลอย่างใกล้ชิด และช้างจะเดินลงมาในสระน้ำ และลงไปเล่น เอาขาโผล่ ดำผุดดำว่ายเหมือนกับเด็กๆ ช้างที่ลงเล่นหน้าตามีความสุข เพราะนิสัยของช้างชอบเล่นน้ำ พ่นน้ำเป็นปกติอยู่แล้ว และส่วนตัวเห็นว่าเด็กๆทีไปดูได้เห็นพฤติกรรมของช้าง

 

 

สำหรับสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็นสวนสัตว์ที่ได้รับการรับรองเป็นสวนสัตว์มาตรฐานระดับโลกจากสมาคมสวนสัตว์โลก (WAZA) โดยเปิดให้สามารถเข้าชมและศึกษาพฤติกรรมช้างช่วงเวลาเล่นน้ำ

ได้ทุกวัน วันละ 2 รอบ รอบเช้าประมาณ 10.00 น. และรอบบ่าย 14.00 น.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง