ปณท เฝ้าระวังพรีออเดอร์ "ยาเสพติด" ต่างประเทศ

สังคม
28 ส.ค. 61
18:36
410
Logo Thai PBS
ปณท เฝ้าระวังพรีออเดอร์ "ยาเสพติด" ต่างประเทศ
บริษัทไปรษณีย์ไทย เผยมีพัสดุพรีออร์เดอร์ยาเสพติดเข้ามาไม่ต่ำกว่าเดือนละ 100 กล่อง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มข้นคัดกรองพัสดุผิดกฎหมาย

วันนี้ (28 ส.ค.61) นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไปรษณีย์ไทย กล่าวว่า แต่ละวันมีเอกสารและพัสดุส่งผ่านไปรษณีย์กว่าวันละ 8 ล้านชิ้น ในจำนวนนี้มีพัสดุที่มาจากการพรีออเดอร์ยาเสพติดจากต่างประเทศ เฉลี่ยเดือนละ 100 กล่อง โดยประสานกับกรมศุลกากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามความเสี่ยงและเอาผิดผู้สั่งซื้อสินค้าผิดกฎหมายทุกประเภท

สำหรับสินค้าที่สั่งจากต่างประเทศทุกชิ้น ผู้ส่งสินค้าจะต้องกรอกเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อชี้แจงรายละเอียดสิ่งของตามข้อกำหนดศุลกากรโดยละเอียด และเมื่อมีสินค้าส่งเข้ามาจะถูกนำเข้าเครื่องเอ็กซ์เรย์ทุกชิ้น ประกอบกับใช้การข่าวเพิ่มความเข้มข้นในการคัดกรองพัสดุที่มีความเสี่ยง เช่น ยาเสพติด และสินค้าเลี่ยงภาษี

ก่อนหน้านี้ นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรพบการสั่งซื้อยาเสพติดจากต่างประเทศ และส่งผ่านไปรษณีย์ทุกวัน เฉลี่ยเดือนละ 100 กล่อง ส่วนใหญ่เป็นกัญชา ยาไอซ์ และยาอี จากสหรัฐฯ และยุโรป ซึ่งกฎหมายบางรัฐอนุญาตให้จำหน่ายอย่างถูกต้องจึงส่งออกมาได้ หากพบนำเข้ามาในไทย เจ้าหน้าที่กรมฯ จะประสานสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ดำเนินการต่อไป พร้อมเตรียมจัดซื้อเครื่องเอ็กซ์เรย์เพิ่มอีก 1 เครื่อง ติดตั้งบริเวณศูนย์กระจายพัสดุไปรษณีย์ รองรับปริมาณพัสดุจากต่างประเทศที่ส่งผ่านไปรษณีย์ที่เพิ่มขึ้น เพื่อสกัดการนำเข้ายาเสพติด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง