เร่งยกระดับ "ถ้ำหลวง" เป็นอุทยานแห่งชาติ

สิ่งแวดล้อม
29 ส.ค. 61
15:45
793
Logo Thai PBS
เร่งยกระดับ "ถ้ำหลวง" เป็นอุทยานแห่งชาติ
กรมอุทยานฯ เตรียมยกระดับวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งใหม่ เชื่อจะเพิ่มให้คนในชุมชนมีความเป็นอยู่ดีขึ้นจากการท่องเที่ยว ยืนยันไม่กระทบกับประกาศเขตอุทยานเพิ่ม

วันนี้(29 ส.ค.2561) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้กรมอุทยานฯ สำรวจข้อมูลวนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย และจัดทำแผน เพื่อเสนอจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติแห่งใหม่ และพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยว หลังมีเหตุการณ์นักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 คนติดภายในถ้ำ จนเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

นายธัญญา กล่าวว่า ที่ผ่านมาวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง  ได้รับการจัดสรรงบประมาณเพียงประมาณ 500,000 บาท หากยกระดับเป็นอุทยานแห่งชาติ ข้อดีคือมีงบประมาณเพิ่มขึ้นในการบริหารจัดการ และพัฒนาพื้นที่ได้ และยังสามารถจัดเก็บรายได้มาใช้พัฒนาแหล่งท่องเที่ยว และยังทำให้ชุมชนโดยรอบได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยวด้วย

 

ถ้าประกาศเป็นอุทยาน การพัฒนาจะทำได้เต็มที่มากกว่า เพราะงบได้รับ 500,000 บาท จะไม่สามารถก้าวข้ามการพัฒนาได้ ถ้าประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ เชื่อว่าพี่น้องจะมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รายได้จากการท่องเที่ยว ร้านค้า และยืนยันพี่น้อง จะไม่ได้รับผลกระทบจากการประกาศเขตอุทยาน

ทั้งนี้กรมอุทยานฯอยู่ระหว่างการเตรียมสำรวจ ทำแผนที่เพื่อเสนอกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการ จึงจะเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีตามขั้นตอนต่อไป

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเดินทางไปตรวจแผนฟื้นฟูถ้ำหลวง ระบุว่า ขณะนี้จะยังไม่มีความจำเป็นที่จะเร่งรีบการประกาศเลื่อนขั้นจากวนอุทยานถ้ำหลวงฯ เป็นอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงและการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติในอนาคต ต้องขอให้คนในชุมชนมีส่วนร่วม และไม่กระทบกับแนวเขตทำกินของชาวบ้าน 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ทส.ยังไม่ประกาศ “ถ้ำหลวง” เป็นอุทยานแห่งชาติ 

นักท่องเที่ยวยังแห่ตามรอย "ถ้ำหลวง"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง