โพลชี้คนหนุนปลดล็อคทางการเมือง แต่กังวลเกิดขัดแย้ง

การเมือง
2 ก.ย. 61
11:13
322
Logo Thai PBS
โพลชี้คนหนุนปลดล็อคทางการเมือง แต่กังวลเกิดขัดแย้ง
สวนดุสิตโพล เผย ผลสำรวจประชาชน ร้อยละ 46.33 สนับสนุน "ปลดล็อก" เพื่อเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง ณะร้อยละ 35.26 หนุนแค่ "คลายล็อก" บางอย่างเท่าที่จำเป็นก่อน ห่วงทำให้เกิดความขัดแย้ง

วันนี้ (2 ส.ค.2561) สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,033 คน ระหว่างวันที่ 29 ส.ค.-1 ก.ย.2561 ในหัวข้อ “ประชาชนคิดอย่างไร กับ ปลดล็อก คลายล็อก ทางการเมือง จากการที่ คสช. จะคลายล็อกพรรคการเมือง เพื่อให้สามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้บางส่วน ส่งผลให้พรรคการเมืองต่างๆ ออกมาเคลื่อนไหว และวิพากษ์วิจารณ์กับคำสั่งดังกล่าว พบว่า ประชาชนร้อยละ 46.33 สนับสนุนให้ปลดล็อกทางการเมืองให้ดำเนินการโดยอิสระ เพื่อสร้างบรรยากาศทางการเมืองให้ดีขึ้น และเตรียมความพร้อมสู่การเลือกตั้ง

ส่วนร้อยละ 35.26 เห็นควรให้ "คลายล๊อก" ให้ทำกิจกรรมเท่าที่จำเป็น เพื่อควบคุมสถานการณ์ไม่ให้เกิดความวุ่นวาย ส่วนอีกร้อยละ 18.41 ไม่เห็นด้วยกับการปลดล๊อกหรือคลายล๊อก เนื่องจากกังวลว่า จะเกิดการเคลื่อนไหวทางการเมืองรุนแรง

ขณะที่ เรื่องที่วิตกกังวลมากที่สุด หากมีการคลายล๊อกหรือปลดล๊อกทางการเมือง ประชาชนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 48.96 กังวลเรื่องความขัดแย้ง บ้านเมืองวุ่นวาย หากปลดล๊อกให้พรรคการเมือง ทำกิจกรรมทั้งหมด แต่หากจะคลายล๊อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้เท่าที่จำเป็น ประชาชนร้อยละ 41.57 เห็นควรให้เป็นเรื่องการกำหนดนโยบาย ส่วนประชาชนอีกร้อยละ 39.66 เห็นว่า ยังไม่ควรคลายล๊อกให้พรรคการเมืองอภิปรายหาเสียงในที่สาธารณะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง