ศวปภ.แนะรถเสียบนทางด่วน ควรอยู่ในรถ

สังคม
3 ก.ย. 61
18:29
895
Logo Thai PBS
ศวปภ.แนะรถเสียบนทางด่วน ควรอยู่ในรถ
ศวปถ.แนะข้อปฏิบัติเมื่อรถจอดเสียบนทางด่วน ระหว่างที่รอความช่วยเหลือ ควรอยู่ในรถ คาดเข็มขัดนิรภัย ดึงเบรกมือ หักล้อหันไปขอบทาง แต่หากรถเสียบนถนนทางหลวง ควรออกมานอกรถ

วันนี้ (3 ก.ย.2561) นพ.ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) เปิดเผยถึงคำแนะนำข้อปฏิบัติเมื่อรถจอดเสียว่า ถ้ารถจอดเสียบนทางด่วน ระหว่างที่รอความช่วยเหลือ ควรอยู่ในรถ คาดเข็มขัดนิรภัย ดึงเบรกมือ หักล้อหันไปขอบทาง แต่ถ้ามีพื้นที่ให้ยืนได้ลงจากรถปลอดภัยกว่า หากรถเสียบนถนนทางหลวง ควรออกมานอกรถ

ส่วนกรณีเมื่อมีคนมาช่วยเหลือ ให้วางอุปกรณ์เตือน เช่น ป้ายสามเหลี่ยมสะท้อนแสง หรืออื่นๆ ที่เห็นได้ชัดเจน เพื่อเตือนรถคันอื่น ควรวางเตือนก่อนไม่ต่ำกว่า 100-150 เมตร โดยเฉพาะการจอดเสียบนทางด่วน หรือถนนที่ใช้ความเร็วสูง

ขณะที่การตรวจสภาพหาสาเหตุรถเสีย ต้องมั่นใจว่ามีอุปกรณ์เตือนแล้ว หากยังไม่มีผู้มาช่วยเหลือ ระหว่างโทรศัพท์ติดต่อ ควรอยู่ในรถก่อน แต่เปิดสัญญาณไฟให้รู้ว่ามีรถจอดเสีย แต่หากในบริเวณนั้นมีพื้นที่ ให้ออกมาจากรถไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย แต่หากรวยหรือสิ่งของมาวางให้รู้ว่ามีรถจอดเสียอยู่ ขณะที่การจอดรถ ให้จอดชิดขอบทางใส่เกียร์พี ดึงเบรกมือ หันทิศทางล้อหน้าบิดเข้าด้านซ้าย ทางแบริเออร์

นพ.ธนะพงศ์ กล่าวว่า เสนอแนะให้รณรงค์ให้คนขับรถไม่ควรแซงซ้าย โดยเฉพาะบริเวณไหล่ทางพิเศษ และใช้ความเร็ว ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะเจอรถจอดเสีย

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ฟอร์จูนเนอร์พุ่งชนท้ายรถจอดเสียบนทางด่วน ตาย 1

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง