เตรียมย้ายผู้ประสบภัยในลาว เข้าบ้านพักชั่วคราว

ภัยพิบัติ
4 ก.ย. 61
11:36
959
Logo Thai PBS
เตรียมย้ายผู้ประสบภัยในลาว เข้าบ้านพักชั่วคราว
สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี โปรดให้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่เมืองสนามไซ ประเทศลาว

วันนี้ (4 ก.ย.2561) สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี โปรดให้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ประกอบด้วย กุมารแพทย์ อายุรแพทย์ แพทย์ฉุกเฉิน แพทย์ทั่วไป พร้อมด้วยพยาบาลและเจ้าหน้าที่รวม 26 คน ให้บริการตรวจรักษาแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยออกหน่วยแพทย์พระราชทาน ณ สำนักงานสาธารณสุข เมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ ในวันที่ 4-5 กันยายน

นายเล็ด ไซยะพอน เจ้าแขวงอัตตะปือ ประเทศลาว กล่าวว่า ปลื้มปิติเป็นอย่างมากและรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากษัตริย์ไทยและประชาชนคนไทยที่ได้ให้ความช่วยเหลือด้วยดีตลอดมา

 

ทั้งนี้ ในแต่ละวันที่โรงพยาบาลเมืองสนามไซ และโรงพยาบาลสนามของกองทัพประชาชนลาว มีผู้ประสบภัยเข้ารับการรักษาต่อเนื่อง โดยเฉพาะในระยะนี้ มีมากกว่าวันละ 200 คน

ส่วนใหญ่ป่วยเป็นโรคเครียดและโรคกระเพราะ ต้องให้ยาคลายความเครียด ให้น้ำเกลือ และยารักษาโรคกระเพราะ เนื่องจากส่วนใหญ่ไม่คุ้นชินกับอาหาร

ผู้ประสบภัย เข้าอยู่บ้านชั่วคราว 5 ก.ย.

บริษัท sk 1 ใน 3 บริษัทผู้ร่วมทุนก่อสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าไฟฟ้าเซเปียน-เซน้ำน้อย กำลังเร่งให้คนงานกว่า 200 คน เก็บรายละเอียดบ้านพักชั่วคราว ที่สร้างขึ้นบริเวณโรงเรียนบ้านหาดยาว เพื่อส่งมอบให้กับผู้ประสบภัย 140 ครอบครัว ในวันที่ 5 กันยายน 2561

 

นายเพียงคำ เกียงสิทธิลาด ผู้รับเหมาก่อสร้างยอมรับว่า แบบแปลนบ้านอาจจะไม่สอดคล้องกับวิถีชีวิตเดิมของชาวบ้านที่เคยอยู่แบบธรรมชาติ ประกอบอาชีพเกษตรกรรม แต่ก็ทำให้เต็มที่เพื่อให้พวกเขาใช้ชีวิตในบ้านหลังนี้ต่อไปได้ 3-4 ปี

บางคนอาจจะสะดวกขึ้น เพราะมีไฟฟ้า มีพัดลม มีห้อง แต่บางคนอาจจะอึดอัด เพราะเคยชินกับการอยู่แบบธรรมชาติ 

 

บ้านพักชั่วคราว 140 ห้อง ถูกออกแบบเพื่อให้ผู้ประสบภัยสามารถอาศัยอยู่ได้ห้องละ 3-4 คน หรือเกือบ 500 คน บ้านแต่ละหลังจะมีระเบียงทำครัว และห้องนอน 1 ห้อง พร้อมพัดลมเพาดาน อุปกรณ์ไฟฟ้า ที่แขวนผ้า ส่วนห้องน้ำจะใช้ร่วมกัน ซึ่งตอนนี้มีความพร้อมเกือบ 100 เปอร์เซนต์แล้ว

บริษัท sk เร่งก่อสร้างบ้านพักชั่วคราวอีก 2 จุด ให้แล้วเสร็จในเดือนถัดไป เพื่อจัดสรรให้ผู้ประสบภัยที่ไร้บ้านเข้าพักอาศัยให้ครบทุกครอบครัว

 

วันพรุ่งนี้ (5 ก.ย.) ผู้ประสบภัยกลุ่มแรกจะย้ายออกจากโรงเรียนเพื่อเข้ามาพักอาศัยก่อน เพื่อให้โรงเรียนหลายแห่งในเมืองสนามไซ ที่กลายเป็นศูนย์พักพิงสามารถเปิดการเรียนการสอนได้เป็นปกติอีกครั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง