สถานทูตฯ เตือนคนไทยเกาะติดแผ่นดินไหวฮอกไกโด

ต่างประเทศ
6 ก.ย. 61
09:34
549
Logo Thai PBS
สถานทูตฯ เตือนคนไทยเกาะติดแผ่นดินไหวฮอกไกโด
สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น รายงานว่าเหตุแผ่นดินไหวที่ฮอกไกโด ขนาด 6.7 มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 120 คน สูญหาย 19 คน

วันนี้ (6 ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว รายงานสถานการณ์เหตุแผ่นดินไหว ขนาด 6.7 ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเวลา 03.08 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ว่า จุดศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหวอยู่ที่เมืองอาซึมาโจ จ. ฮอกไกโด ความรุนแรงของแผ่นดินไหวทำให้เกิดหินถล่ม จากรายงานของตำรวจแจ้งว่าจุดที่เกิดหินถล่มมีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 40 คน ในขณะนี้ 10 คน ได้รับการยืนยันความปลอดภัย 10 คนได้รับการช่วยเหลือออกจากพื้นที่โดยฮอลิคอปเตอร์ และส่วนที่เหลืออีก 20 คน ยังไม่สามารถตรวจสอบสถานะได้

ขณะที่ จากการสำรวจผลกระทบเมื่อเวลา 09.30 น. พบว่ามีจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 120 คน สูญหาย 19 คน

 

 

นอกจากนี้ แผ่นดินไหวทำให้เกิดไฟไฟดับประมาณ 295 ครัวเรือน ซึ่งการไฟฟ้าฮอกไกโดอยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะใช้พลังงานน้ำไปช่วยในการปั่นไฟ ทำให้ในขณะนี้ไม่สามารถถ่ายทอดข่าวสารทางสถานีโทรทัศน์ได้ และทำให้การรับข่าวสารต่าง ๆ ภายในฮอกไกโด ยังหยุดชะงักอยู่

 

 

ขณะที่ สนามบินชิโตเซ ฮอกไกโด ได้ประกาศปิดการให้บริการในวันนี้ (6 ก.ย.) เนื่องจากฝาผนังของสนามบินหลายส่วนพังทลาย และท่อประปาแตกหลายจุด ทางการญี่ปุ่นกำลังเร่งดำเนินการซ่อมแซมสนามบิน และยังไม่ประกาศกำหนดเปิดให้บริการ นอกจากนี้ มีประกาศปิดการให้บริการรถไฟสาย JR ,Hakodateshiden, และรถไฟเกือบทุกขบวนในขณะนี้

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตขอให้คนไทยในพื้นที่ดังกล่าว ติดตามข่าวและปฏิบัติตามประกาศของทางการท้องถิ่น และอาจมีคำแนะนำอพยพไปพำนักในที่ปลอดภัย เนื่องจากจะมี aftershock เกิดขึ้นอีกหลายครั้งในช่วง 2-3 วันนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง แผ่นดินไหวขนาด 6.8 ฮอกไกโด ญี่ปุ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง