สยบข่าวลือ! ยืนยันเก็บเงินประกันสังคมเท่าเดิม 750 บาท

สังคม
6 ก.ย. 61
12:02
6,918
Logo Thai PBS
สยบข่าวลือ! ยืนยันเก็บเงินประกันสังคมเท่าเดิม 750 บาท
ปลัดกระทรวงแรงงาน ยืนยันบอร์ดประกันสังคมยังไม่อนุมัติเก็บเงินสมทบเพิ่มเติมตามที่เป็นข่าว และเตรียมเปิดเวทีรับฟังความเห็นทุกฝ่ายทั่วประเทศในเดือนต.ค.นี้ และหากปรับต้องสอดคล้องกับความเป็นจริง ชี้สถานภาพเงินกองทุนมีความมั่นคงยอด 1.8 ล้านล้านบาท

วันนี้(6 ก.ย.2561)นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ชี้แจงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าสำนักงานประกันสังคมจะเก็บเงินสมทบรายเดือนกับผู้ประกันตนเพิ่มจาก 750 บาทเป็น 1,000 บาท ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก

ยืนยันว่า ขณะนี้สำนักงานประกันสังคม ยังไม่มีการอนุมัติดำเนินการใดๆ เป็นเพียงข้อเสนอของคณะกรรมการประกันสังคมเมื่อปีที่ผ่านมา

ซึ่งเป็นการเพิ่มฐานการเก็บจากเดิม เก็บผู้มีรายได้ไม่เกิน 15,000 บาท จำนวนร้อยละ 5 เดือนละ 750 บาท ซึ่งดำเนินการมาแล้ว 20 ปี ตั้งแต่ปี 2538 โดยขณะนั้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำอยู่ที่ 111 บาท แต่ปัจจุบันอัตราค่าจ้างขั้นต่ำอยู่ที่ 310 บาท

ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวต้องรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้านจากทุกฝ่าย และหากจะปรับก็ต้องให้สอดคล้องกับความเป็นจริง ซึ่งได้ให้สำนักงานประกันสังคมไปศึกษาผลกระทบและรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติม

คาดว่า ช่วงเดือนตุลาคมนี้ จะเปิดรับฟังความคิดเห็นอีกครั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และระดับภูมิภาค ก่อนรวบรวมผลสรุปเสนอเข้าบอร์ด สปส.ทั้งนี้ หากความเห็นส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยก็จะไม่มีการปรับแต่อย่างใดๆ เกิดขึ้น 

สถานภาพของกองทุนประสังคมมีความมั่นคง และเติบโตมีเงินสะสมอยู่ประมาณ 1.8 ล้านล้านบาท ผลตอบแทนอยู่ที่ 5,800 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

สปส. ชี้แจงปรับเงินสมทบเพิ่มเพื่อ “ผู้ประกันตน”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง