ญี่ปุ่นหวั่นฝนทำภารกิจกู้ภัยแผ่นดินไหวชะงัก

ต่างประเทศ
7 ก.ย. 61
06:41
481
Logo Thai PBS
 ญี่ปุ่นหวั่นฝนทำภารกิจกู้ภัยแผ่นดินไหวชะงัก
แผ่นดินไหวรุนแรงบนเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่น สร้างความเสียหายอย่างหนักจากดินถล่มที่เกิดขึ้นในหลายจุด อาคารบ้านเรือนได้รับควมเสียหายจำนวนมาก ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 9 คน ยังสูญหายอีก 30 คน

สภาพความเสียหายที่เกิดกับอาคารบ้านเรือนและถนนหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.7 บนเกาะฮอกไกโดเมื่อวันที่ (6 ก.ย.) กลายเป็นภัยธรรมชาติที่ซ้ำเติมญี่ปุ่น หลังเพิ่งถูกพายุไต้ฝุ่นเชบีพัดถล่มสร้างความเสียหายอย่างหนักในพื้นที่ทางภาคตะวันตก โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวล่าสุดเพิ่มเป็น 9 คน ได้รับบาดเจ็บประมาณ 300 คน และยังสูญหายไปอีกกว่า 30 คน คาดว่าส่วนใหญ่ติดอยู่ในซากปรักหักพังของอาคารที่พังถล่ม

 

 

แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวยังทำให้กระแสไฟฟ้าดับเป็บบริเวณกว้าง บ้านเรือนราว 3 ล้านหลัง ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ ขณะที่รัฐมนตรีการเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่าการกู้กระแสไฟฟ้าให้กลับมาใช้การได้ในพื้นที่ทั้งหมดอาจใช้เวลานานกว่า 1 สัปดาห์

 

 

ขณะที่ สถานการณ์ยังน่าวิตกหลังมีการคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกในพื้นที่แผ่นดินไหวบนเกาะฮอกไกโด ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการช่วยเหลือและการกู้ภัย โดยคาดว่าฝนจะยังตกต่อเนื่องไปจนถึงวันพรุ่งนี้ (8 ก.ย.) นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนักทางตอนใต้ของญี่ปุ่น โดยพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้และตะวันตกของเกาะฮอนชูจะมีฝนตกหนักมากที่สุด ทำให้เสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง