จับแล้ว! "ฟ่าน ปิงปิง" ข้อหาเลี่ยงภาษี

Logo Thai PBS
จับแล้ว! "ฟ่าน ปิงปิง" ข้อหาเลี่ยงภาษี
สื่อจีน ยืนยัน ฟ่าน ปิงปิง นางเอกสาวอันดับ 1 ของจีน ถูกจับกุมตัว ข้อหาเลี่ยงภาษี หลังหายตัวนาน 3 เดือน และถูกตรวจสอบการทำสัญญา 2 ฉบับ แต่ยื่นสรรพากรเพียงฉบับเดียว

วันนี้ (10 ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเงียบหายไปนานกว่า 3 เดือน เว็บไซต์ Securities Daily ระบุว่า ฟ่าน ปิงปิง นางเอกสาว วัย 36 ปีอยู่ภายใต้การควบคุมตัวและกำลังเข้าสู่การพิจารณาคดี เกี่ยวกับการเลี่ยงภาษีและมีแนวโน้มว่าอาจมีส่วนพัวพันกับการทุจริตปล่อยสินเชื่ออีกด้วย แต่หลังเผยแพร่ข่าวได้ไม่นาน รายงานชิ้นนี้ก็ถูกถอดออกไป

สำหรับคดีของฟ่าน ปิงปิง เริ่มต้นเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา โดย Cui Yongyuan โปรดิวเซอร์รายการโทรทัศน์ของจีน เปิดเผยการทำสัญญา 2 ฉบับหรือสัญญาหยิน-หยางกับนางเอกสาว โดยฉบับแรกมีมูลค่า 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่อีกฉบับมีมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งฟ่าน ปิงปิง นำเฉพาะสัญญาฉบับแรกไปยื่นต่อสรรพากร แต่นางเอกสาวปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ พร้อมตั้งทีมทนายความสู้คดี โดยระหว่างนั้นก็ยังโพสต์ข้อความผ่านเว็บไซต์ Weibo อย่างสม่ำเสมอ กระทั่งวันที่ 2 มิ.ย.ก็ไม่มีใครทราบความเคลื่อนไหวของฟ่าน ปิงปิงอีก

ขณะที่เว็บไซต์ ET Today ระบุว่า ฟ่าน ปิงปิงถูกควบคุมตัวเมื่อปลายเดือน มิ.ย. และได้รับการปล่อยตัวอีก 2 วันถัดมา ก่อนถูกจับอีกครั้งช่วงต้นเดือน ส.ค.จนถึงเวลานี้ ขณะที่ข่าวจาก Apple Daily ของฮ่องกง ระบุว่า มีผู้พบนางเอกสาวที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง Los Angeles เมื่อวันที่ 31 ส.ค.

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า รัฐบาลจีนได้แจ้งไปยังสื่อต่างๆ ให้ยุติการนำเสนอเรื่องสัญญาหยินหยาง หากแต่ยังมีหนังสือพิมพ์อิสระบางฉบับ เช่น The Economic Observer รายงานเรื่องนางเอกสาวและน้องชายที่ถูกสอบสวนและห้ามเดินทางออกนอกประเทศ แต่ไม่นานข่าวก็หายไปจากโลกออนไลน์ 

ล่าสุด ภาพยนตร์เรื่อง Unbreakable Spirit ที่ฟ่าน ปิงปิง ร่วมแสดงก็ถูกถอดชื่อออกไปแล้ว รวมทั้งแบรนด์หรูอีกมากมายที่ต่างยกเลิกสัญญาโฆษณา ซึ่งอาจเป็นสัญญาณว่าเส้นทางบนถนนสายบันเทิงของฟ่าน ปิงปิง อาจสิ้นสุดลงแล้วก็เป็นได้

ทั้งนี้ ตามรายงานของ Forbes ระบุว่า ฟ่าน ปิงปิง เป็นนักแสดงที่มีรายได้สูงสุดของจีนนานถึง 4 ปีติดต่อกัน โดยมีรายได้เฉลี่ยปีละ 43 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง