เส้นทางดาว "วรุฒ วรธรรม"

Logo Thai PBS
เส้นทางดาว "วรุฒ วรธรรม"
เป็นพระเอกที่หลายคนออกปากว่าเสียดาย เพราะได้โลดแล่นในวงการบันเทิงเพียงไม่นาน ทั้งที่รูปร่างหน้าตา และบทบาทการแสดงถือว่าครบครันจนเป็นสัญลักษณ์พระเอกยุค 90 ซึ่ง "โอ วรุฒ" ยังแสดงฝีมือไว้ทั้งในจอเงินและจอแก้วจนผู้ชมประทับใจ

แม้คู่กรรมจะเป็นผลงานหนังเรื่องแรก แต่ทำให้ "โอ วรุฒ" ดังถึงขีดสุด เกิดกระแสโกโบริฟีเวอร์ ถึงขนาดที่แฟนๆ พร้อมใจพกกล้องเข้าไปถ่ายรูปพระเอกจากจอภาพยนตร์ รวมไปถึงโปสเตอร์ด้านหน้าโรงหนังยังถูกแฟนๆ เก็บกลับบ้านไปจนหมด กลายเป็นโกโบริในความทรงจำ ทำให้ "โอ วรุฒ" และ "จินตหรา สุขพัฒน์" ผู้รับบทอังศุมาลิน กลายเป็นพระนางคู่ขวัญของยุค และยังทำให้พระเอกดังรับรางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี ครั้งที่ 12 ตุ๊กตาเงิน ดาวรุ่งฝ่ายชาย หลังจากนั้นยังใช้โอกาสทอง รับละครกว่า 40 เรื่อง และภาพยนตร์เกือบ 20 เรื่อง

โอ วรุฒ เข้าสู่วงการบันเทิงโดยบังเอิญ เริ่มจากเข้าฉากร่วมถ่ายปกหนังสือให้กับคนรู้จัก แต่หลังตีพิมพ์กลับมีห้องเสื้อจองตัวขึ้นปกแม็กกาซีนไม่ขาดสาย จนเข้าสู่วงการอย่างเต็มตัว โดยมีผู้กำกับดัง "รุจน์ รณภพ" คอยผลักดันและสอนการแสดง

ความโด่งดัง ยังทำให้ผูกขาดบทพระเอก ได้ประกบคู่นางเอกประจำยุคหลายคน อย่าง แอน สิเรียม, หมิว ลลิตา, กิ๊ก สุวัจนี ไชยมุสิก, กวาง กมลชนก รวมถึงละครเรื่อง "พี่เลี้ยง" ที่ประกบคู่กับ ต้อม รชนีกร ที่พากันโด่งดัง โดยเฉพาะนางเอกคนหลังที่ยืนยันว่า "โอ วรุฒ" อุปนิสัยดี เป็นกันเอง ใครได้ร่วมงานก็สบายใจ จะถ่ายดึกดื่นลำบากแค่ไหนก็ไม่เคยบ่น

พระเอกนักเรียนนอกเริ่มต้นงานในวงการด้วยวัยเพียง 17 ปี นอกจากเป็นพระเอกในยุคแรก ยุคหลังยังปักหลักกับบทบาทพิธีกรผู้เปี่ยมด้วยอารมณ์ขัน รวมแล้วกว่า 30 ปี ชื่อเสียงที่ถาโถมเข้ามา ทำให้มีรายได้เป็นกอบเป็นกำ ขนาดเคยซื้อเรือยอร์ชหลักสิบล้านเพราะชื่นชอบการตกปลา และเคยใช้เงินมากที่สุดถึงหลักแสนภายในวันเดียว

ชีวิตดีๆ ต้องมาพลิกผันเสพติดสุรา กระทบไปถึงการทำงานที่เริ่มมีผู้จัดทยอยคืนคิว อาการเมาค้างจนไปทำงานสายยังเป็นที่มาของฉายา "เจ้าชายสายเสมอ" เหล้ายังทำให้อายุการทำงานของ "โอ วรุฒ" สั้นมากเมื่อเทียบกับนักแสดงในรุ่นราวคราวเดียวกัน "โอ วรุฒ" ยอมรับว่าช่วงหลังดื่มหนัก เพราะมีปัญหาชีวิตเข้ามาปนเป มีอาการซึมเศร้าไม่รู้ตัว จนก้าวสู่จุดต่ำสุดไม่มีแม้เงินไว้ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยช่วงหลัง "นีโน่" พี่ชายคนสนิท ยังให้โอกาสชวนกลับมาลงจอเล่นละครอีกครั้ง

หลังกลับใจ โอ วรุฒ ย้ายไปอยู่กับครอบครัวที่ จ.เชียงใหม่ โดยมีร้านกาแฟบ้านวรุฒ ที่ อ.หางดง เป็นสมบัติชิ้นสุดท้าย ซึ่งมีการขายเสื้อให้ลูกค้าที่มีสโลแกนว่า "สุรามหันตภัยร้าย ทำร้ายร่างกาย ทำลายสมอง" รายได้ช่วยโครงการเมาไม่ขับ ของตำรวจเชียงใหม่

นอกจากนี้ ยังเป็นวิทยากรบรรยายเรื่องพิษภัยจากการดื่มสุรา แต่หลังจากเลิกเหล้าได้ราวครึ่งปี ซึ่งคนใกล้ชิดบอกว่า "โอ วรุฒ" ได้กลับมาดื่มเหล้าอีกครั้ง ซึ่งน่าเสียดายเพราะก่อนจะล้มป่วยหนัก โอ วรุฒ ยังมีคิวงานละคร และพิธีกรติดต่อเข้ามา ซึ่งเป็นอาชีพทางถนัดที่รัก และยังรอโอกาสอยู่เสมอ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง