เคาะแผนย้าย "แม่มะลิ" อยู่เขาเขียว

สิ่งแวดล้อม
11 ก.ย. 61
16:37
3,906
Logo Thai PBS
เคาะแผนย้าย "แม่มะลิ" อยู่เขาเขียว
องค์การสวนสัตว์ อยู่ระหว่างออกแบบโครงสร้างสวนสัตว์ใหม่พื้นที่จ.ปทุมธานี ให้แข็งแรง เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ เปิดแผนขนย้ายสัตว์แต่ละชนิดจากสวนสัตว์ดุสิต หลังเตรียมปิดสวนสัตว์สิ้นเดือน ก.ย.นี้ โดยแม่มะลิ ยีราฟ กวาง เก้ง ไปอยู่เขาเขียว จ.ชลบุรี

วันนี้(11 ก.ย.2561) นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ กล่าวถึงความคืบหน้าการสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่บริเวณคลอง 6 จังหวัดปทุมธานี ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างออกแบบโครงสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ที่จะใช้เวลาอย่างน้อย 1-2 ปี โดยจะเริ่มก่อสร้างได้ประมาณปี 2565

เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำเคยถูกน้ำท่วมขัง จึงต้องสำรวจ และตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อออกแบบก่อสร้างสวนสัตว์ให้มั่นคงแข็งแรง ด้วยการเรียนรู้จากสถานการณ์น้ำท่วมเมื่อปี 2554 มาถอดบทเรียนการสร้างแนวป้องกันพื้นที่ โดยสวนสัตว์แห่งใหม่นี้ต้องได้มาตรการโลก

 

 

ขณะที่การขนย้ายสัตว์ภายในสวนสัตว์ดุสิต (เขาดินวนา) ออกไปยังสวนสัตว์ต่างๆทั่วประเทศในสังกัดขององค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะเริ่มวางแผนขนย้ายหลังปิดเขาดินในวันที่ 30 ก.ย.นี้คาดว่า จะใช้เวลาขนย้ายสัตว์ทั้งหมดแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้

เนื่องจากสัตว์แต่ละชนิดมีความอ่อนไหวแตกต่างกัน เช่น แม่มะลิ ยีราฟ กวาง เก้ง นกฟลามิงโก้ จะย้ายไปสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ช้าง จะย้ายไปคชอาณาจักร จังหวัดสุรินทร์  งู จะย้ายไปสวนสัตว์นครราชสีมา  ลิง ค่าง ชะนี จะย้ายไปสวนสัตว์นครราชสีมาและสวนสัตว์ขอนแก่น

นกเงือก จะย้ายไปสวนสัตว์สงขลา สัตว์ปีก จะย้ายไปสวนสัตว์อุบลราชธานี  ตระกูลหมี จะย้ายไปสวนสัตว์เชียงใหม่ ปัจจุบันเขาดินมีสัตว์ป่าทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมกว่า 1,600 ตัว และยังมีเกิดใหม่เพิ่มเติม

 

ยืนยันความพร้อมย้ายสัตว์ 1,600 ตัวอย่างปลอดภัย


ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ กล่าวว่า จำเป็นต้องเตรียมพร้อมสัตว์ก่อนขนย้ายตามแผน Day One ไม่ใช่ขนย้ายสัตว์ทันทีสัตว์จะเป็นอันตรายได้ รวมทั้งเตรียมพร้อมระบบขนส่งและอุปกรณ์ขนย้ายสัตว์เป็นไปตามกระบวนการที่วางแผนไว้ ในเบื้องต้นสวนสัตว์ปลายทางได้เตรียมพร้อมพื้นที่รองรับไว้แล้ว

ทั้งนี้ ช่วง เดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมสวนสัตว์เขาดิน 426,417 คนแบ่งเป็น เดือนส.ค.นี้ 341,617 คน ส่วนช่วงก.ย. นี้(วันที่ 1-10 ก.ย.)จำนวน 84,800 คน

 

สำหรับแม่มะลิ เป็นฮิปโปโปเตมัส ที่มีอายุยืนที่สุดในประเทศไทยมีอายุ 52 ปีเป็นขวัญใจของเด็กๆ มีลูกมาแล้วถึง 14 ตัว ตัวแรกชื่อ "ตอร์ปิโด" ตัวผู้ อายุ 46 ปี ปัจจุบันอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ตัวที่ 2 ชื่อ วีรชน ตัวผู้ อายุ 44 ปี อยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ตัวที่ 3 ชื่อมะลิวัลย์ ตัวเมีย อายุ 41 อยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่

ส่วนยีราฟ 2 ตัวชื่อบิลลาเดน และตาหวาน เป็นสัตว์ที่ต้องเตรียมแผนการขนย้ายให้รอบคอบและรัดกุม เนื่องจากความสูงของยีราฟ เช่นเดียวกับแม่มะลิ ที่มีอายุมาก และมีน้ำหนักเยอะแล้ว จึงค่อนข้างมีความอ่อนไหวในการขนย้าย ซึ่งจะย้ายแม่มะลิและลูกอีก 1 ตัวไปอยู่ที่เขาเขียว ซึ่งที่นี่มีลูกของแม่มะลิอยู่แล้ว 5 ตัว โดยหนึ่งตัวอยู่ที่สวนสัตว์ในมาเลเซีย 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

คลิปน่ารัก "แม่มะลิ" ฮิปโป อายุยืน 51 ปีคู่เขาดินวนา

นักท่องเที่ยวทะลักเขาดินเพิ่ม 50% -ขยายเวลาปิดสิ้นก.ย.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง