หมู่บ้านกะทูนโผล่ หลังจมน้ำจากภัยพิบัตินาน 30 ปี

ภูมิภาค
12 ก.ย. 61
11:06
41,437
Logo Thai PBS
หมู่บ้านกะทูนโผล่ หลังจมน้ำจากภัยพิบัตินาน 30 ปี
สำนักงานชลประทานจังหวัดนครศรีธรรมราช พร่องน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำคลองกะทูน จนมองเห็นซากหมู่บ้านที่จมอยู่ในอ่างเก็บน้ำ ทำให้ประชาชนมาเที่ยวชมและร่วมรำลึกถึงเหตุการณ์ภัยพิบัติดินโคลนถล่มทับหมู่บ้านเมื่อ 30 ปีก่อน

ประชาชนจำนวนมากเที่ยวชมบริเวณอ่างเก็บน้ำคลองกะทูน ต.กระทูน อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช หลังจากสำนักงานชลประทานพร่องน้ำออกกว่าร้อยละ 60 เพื่อรองรับน้ำในช่วงมรสุมปลายปีนี้ ทำให้เห็นถึงก้นอ่างเก็บน้ำที่ยังมีซากปรักหักพังของบ้านเรือน เมรุเผาศพ รวมทั้งวัดที่จมอยู่ใต้น้ำ และสามารถเดินบนถนนเดิมของหมู่บ้านและชมสภาพหมู่บ้านเก่าที่เคยรุ่งเรืองในอดีตได้ชัดเจน

 

 

หมู่บ้านแห่งนี้เกิดภัยพิบัติน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มอย่างรุนแรง เมื่อวันที่ 22 พ.ย.31 ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก หมู่บ้านได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด ภายหลังจึงพัฒนาพื้นที่เป็นอ่างเก็บน้ำคลองกะทูน ตามแนวพระราชดำริ

 

 

นายศิริพงศ์ นุราช เลขานุการนายกเทศมนตรีตำบลกะทูน กล่าวว่า หลังจากประชาชนทราบข่าวว่ามีการพร่องน้ำออกจนเห็นสภาพเมืองบาดาลที่จมอยู่ใต้น้ำเป็นเวลาถึง 30 ปี ต่างเข้ามาท่องเที่ยวทั้งเด็กรุ่นใหม่ และผู้ที่เคยอยู่ในเหตุการณ์ภัยพิบัติครั้งนั้น และรำลึกถึงผู้ที่เสียชีวิต โดยสำนักชลประทานแจ้งว่าจะพร่องน้ำไปอีกประมาณ 8 วัน จากนั้นจะเริ่มเก็บน้ำซึ่งจะทำให้น้ำสูงขึ้นจนไม่สามารถมองเห็นซากหมู่บ้านกะทูนเดิมอีก

 

 

 

 

 

 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง