9 หมื่นเบอร์เสี่ยง "ซิมดับ" จี้ดีแทคโอนย้ายลูกค้าก่อน 15 ก.ย.นี้

สังคม
12 ก.ย. 61
13:44
29,161
Logo Thai PBS
9 หมื่นเบอร์เสี่ยง "ซิมดับ" จี้ดีแทคโอนย้ายลูกค้าก่อน 15 ก.ย.นี้
กสทช.มีมติไม่เยียวยาลูกค้าดีแทคที่ใช้บริการคลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์ หลังหมดสัมปทาน จี้ดีแทคชี้แจงประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ขณะที่ดีแทคเร่งส่ง SMS แจ้งลูกค้าให้นำซิมการ์ดมาเปลี่ยนคลื่นความถี่ที่ศูนย์บริการเพื่อให้ใช้งานได้ต่อไป

วันนี้ (12 ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ยื่นฟ้องให้เพิกถอนคำสั่งคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เนื่องจากมีมติให้ดีแทคต้องเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ และย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ โดยอ้างว่าหากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขจะไม่ได้รับสิทธิเข้าสู่มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการ

ทั้งนี้ บริษัทดีแทคอ้างว่ามติดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขอให้ลูกค้าได้รับสิทธิเข้าสู่มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการตามประกาศ กสทช. เรื่องมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราว กรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทานจนกว่ากสทช.จะจัดประมูล

ล่าสุด นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ระบุว่า ในที่ประชุมบอร์ดกสทช.มีการลงมติ 4 ต่อ 2 เสียง เห็นว่าดีแทคไม่เข้าองค์ประกอบในการเข้าสู่มาตรการเยียวยาลูกค้าหลังสิ้นสุดสัมปทาน โดยขอให้ดีแทครีบแจ้งต่อประชาชน และให้โอนย้ายลูกค้าให้เสร็จภายในเที่ยงคืนวันที่ 15 ก.ย.นี้


โดยมติวันนี้ ทางเลขาธิการ กสทช.จะทำหนังสือรายงานมติที่ประชุมแจ้งถึงดีแทคให้ประชาสัมพันธ์กำชับกับลูกค้าที่เหลืออยู่ให้ทำการย้ายให้ภายในเที่ยงคืนของวันที่ 15 ก.ย.2561 เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบซิมดับ โดยสามารถทำเรื่องไว้ก่อนได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะย้ายในระบบไม่ทัน ถ้าแจ้งในช่วงเวลาที่ กสทช.กำหนด แต่ถ้าแจ้งหลังจาก 15 ก.ย.นี้ จะเกิดปัญหาซิมดับแน่นอน

สำหรับการโอนย้ายลูกค้า ที่มีในระบบคลื่น 850 เมกะเฮิร์ตซ ทั้งหมดประมาณ 400,000 เลขหมาย ปัจจุบันเหลือที่ยังไม่โอนย้ายประมาณ 96,000 เลขหมาย ในจำนวนนี้เป็นเลขหมายผู้ใช้งานทั่วไป 60,000 เลขหมาย ซึ่งเป็นข้อมูลล่าสุดวันที่ 10 ก.ย.2561 ส่วนอีกกว่า 20,000 เลขหมายเป็นซิมที่ให้บริการในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้ ไทยพีบีเอสออนไลน์ได้สอบถามข้อมูลไปยังดีแทค พบว่า เนื่องจากสถานการณ์ที่สัมปทานคลื่นมือถือบางส่วนกำลังจะหมดลงและอาจทำให้ลูกค้าดีแทคบางส่วนได้รับผลกระทบ ดีแทคได้เริ่มติดต่อไปยังลูกค้าที่อาจได้รับผลกระทบแล้วผ่านทาง SMS ข้อความแจ้งเตือน หรือตรวจสอบคลื่นความถี่ที่ใช้บริการอยู่ได้ที่ *444#  โดยลูกค้าที่ใช้คลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์ สามารถนำซิมการ์ดไปเปลี่ยนเป็นคลื่นดีแทคไตรเน็ตเพื่อใช้บริการต่อได้ในศูนย์บริการลูกค้าดีแทคทุกสาขาภายในวันที่ 14 ก.ย.นี้ 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ศาลปกครองสั่งเยียวยา 9 หมื่นเบอร์ดีแทค ถึง 15 ธ.ค.นี้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง