ขยะพิษตกค้าง 2,000 ตู้คอนเทนเนอร์

สังคม
12 ก.ย. 61
18:15
670
Logo Thai PBS
ขยะพิษตกค้าง 2,000 ตู้คอนเทนเนอร์
พล.อ.ประวิตร สั่งให้ยังยกเลิกการนำเข้าเศษพลาสติกภายในยะเวลา 2 ปี ส่วนขยะอิเล็กทรอนิกส์ตกค้างอีกกว่า 2,000 ตู้ตอนเทนเนอร์ มีคำสั่งให้เร่งตรวจสอบผลักดันออกนอกประเทศ รวมทั้งหามาตรการรองรับจัดการขยะแผงโซลาร์เซลล์

วันนี้(12 ก.ย.2561) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปราชการแผ่นดิน สั่งการให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมและกรมศุลกากร เร่งตรวจสอบตู้สินค้าที่ตกค้างอยู่อีกประมาณ 2,000 ตู้คอนเทนเนอร์ ที่มีการสำแดงการนำเข้าเป็นเท็จ หากพบว่าตู้ใดที่ปนเปื้อนจะต้องผลักดันออกนอกประเทศทันที


นอกจากนี้ได้ให้กระทรวงอุตสาหกรรมส่งรายชื่อให้กระทรวงพาณิชย์ ในการพิจารณาจัดการขยะอิเล็ก ทรอนิกส์ และเศษพลาสติกนำเข้าจากต่างประเทศ ที่ขณะนี้มีการพิจารณายกเลิกการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์จำนวน 432 รายการ และเตรียมที่จะเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป

พร้อมกันนี้ยังมีการยกเลิกการนำเข้าเศษพลาสติกภายใน 2 ปี และให้กระทรวงอุตสาหกรรมพิจารณาโควตาการนำเข้าให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ โดยจะพิจารณานำเข้าเฉพาะพลาสติกที่สะอาดและไม่ปนเปื้อนเท่านั้น

รวมถึงการยกเลิกการนำเข้าเครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้แล้ว ส่วนการนำเข้าเศษโลหะที่เป็นเหล็ก อะลูมิเนียม และทองแดง จะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ต้องคัดแยก และมีใบรับรองจากประเทศต้นทาง และต้องเป็นไปตามมาตรฐานสากล

สำหรับซากแผงโซลาเซลล์ที่จะมีปัญหาในอนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า พล.อ.ประวิตร ขอให้กระทรวงพลังงาน และกระทรวงอุตสาหกรรม วางกรอบแนวทางการกำจัดให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้มีปัญหาในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เริ่มขนขยะพิษ 320 ตันกลางหมู่บ้าน จ.กาฬสินธุ์

ชง สนช.ขีดเส้น 6 เดือนเบรกนำเข้า "ขยะพิษ"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง