รอทีดีอาร์ไอเคาะตัวเลขค่าโดยสารใหม่

เศรษฐกิจ
13 ก.ย. 61
17:28
1,757
Logo Thai PBS
รอทีดีอาร์ไอเคาะตัวเลขค่าโดยสารใหม่
กรมการขนส่งทางบกระบุยังรอทีดีอาร์ไอสรุปรายงานขึ้นราคาค่าโดยสารรถสาธารณะ ชี้การขึ้นค่าโดยสารต้องพิจารณาหลายปัจจัยและไม่ให้กระทบประชาชน พร้อมยืนยันไม่นิ่งนอนใจศึกษามาตรการชดเชยต้นทุนผู้ประกอบการ

วันนี้ (13 ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากราคาน้ำมันเริ่มปรับตัวขึ้น จนทำให้ผู้ประกอบการขนส่งและรถโดยสารสาธารณะออกมาเคลื่อนไหวขอปรับราคานั้น นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) จัดทำรายงานการขึ้นอัตราค่าโดยสารรถโดยสารสาธารณะ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสาร แต่จนถึงขณะนี้ ทีดีอาร์ไอยังไม่ส่งรายงานสุดท้ายกลับมา ซึ่งถือว่าล่าช้าเกินกว่ากำหนดที่จะต้องส่งภายในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม โดยทีดีอาร์ไอให้เหตุผลว่ายังอยู่ระหว่างรวบรวมผลจากปัจจัยต่างๆ

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ยืนยันว่า แม้ราคาน้ำมันจะแพงขึ้น แต่การปรับขึ้นค่าโดยสารจะต้องพิจารณาจากหลายปัจจัย เพราะเป็นเรื่องของนโยบายและไม่ให้กระทบต่อประชาชน ส่วนข้อเรียกร้องผู้ประกอบการ ยืนยันภาครัฐไม่ได้นิ่งเฉย พร้อมศึกษามาตรการช่วยเหลือชดเชยต้นทุนผู้ประกอบการ เช่น มาตรการชดเชยด้านพลังงานและมาตรการจูงใจประกอบการเดินรถอื่นๆ

ด้านนายสุเมธ องค์กิตติกุล ผู้อำนวยการวิจัยด้านนโยบายการขนส่งและโลจิสติกส์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ยืนยันว่า ที่ผ่านมาทีมผู้วิจัยได้ทยอยส่งรายงานอย่างต่อเนื่อง แต่การวิจัยนี้ยังไม่ถือว่าเป็นที่สิ้นสุด เนื่องจากตามปกติแล้วรายงานแต่ละฉบับจะต้องมีส่วนประกอบเรื่องความเห็นระหว่างหน่วยงานก่อน จึงยังไม่ได้มีการส่งรายงาน ส่วนกำหนดเวลาขึ้นอยู่กับการพิจารณาความเหมาะสมของกรมฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง