อดีตผู้ใหญ่บ้านร้องทุกข์ถูกนำชื่อไปแจ้งตายที่เพชรบุรี

อาชญากรรม
13 ก.ย. 61
20:15
599
Logo Thai PBS
อดีตผู้ใหญ่บ้านร้องทุกข์ถูกนำชื่อไปแจ้งตายที่เพชรบุรี
ชายชาวนครปฐม วัย 61 ปี เข้าร้องทุกข์กับตำรวจหลังถูกนำชื่อไปแจ้งว่าเสียชีวิตที่ จ.เพชรบุรี ทำให้ไม่สามารถใช้สิทธิ์ขั้นพื้นฐานได้

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำนายประเสริฐ สุกแตง วัย 61 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ต.วังน้ำเขียว อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เข้าพบนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ของตำรวจภูธรภาค 7 เพื่อร้องทุกข์หลังพบว่าฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ได้บันทึกว่านายประเสริฐเสียชีวิตตั้งแต่เมื่อต้นปี 2561 ทำให้นายประเสริฐไม่สามารถใช้สิทธิ์ขึ้นพื้นฐานต่างๆ ได้

นายประเสริฐ เล่าว่า ก่อนหน้านี้มีแผนไปเที่ยวประเทศเมียนมา แต่ไม่สามารถเดินทางข้ามชายแดนได้ โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักไม่ถูกต้อง เมื่อกลับมาตรวจสอบกับหน่วยงานฝ่ายปกครอง จึงพบว่าในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ถูกบันทึกไว้ว่า นายประเสริฐเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง ตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.2561

เมื่อตรวจสอบย้อนกลับพบว่ามีผู้นำชื่อของนายประเสริฐไปแจ้งเสียชีวิตกับหน่วยงานฝ่ายปกครอง โดยมีหนังสือรับรองการเสียชีวิตจากโรงพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี ที่ระบุชื่อผู้เสียชีวิตว่านายประเสริฐ สุกแตง ซึ่งมีเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักและที่อยู่ตรงกับที่อยู่ปัจจุบันของนายประเสริฐ เป็นเอกสารยืนยันการเสียชีวิต

 

ขณะที่นางอรรัมภา ชาวนาไร่ ภรรยาของนายประเสริฐ และเป็นเจ้าบ้านหลังที่มีชื่อนายประเสริฐเป็นลูกบ้าน ระบุว่า ได้แจ้งย้ายชื่อสามีเข้าบ้านหลังดังกล่าวตั้งแต่ปลายปี 2560 และไม่เคยแจ้งชื่อใครเข้าออกจากบ้านอีก ส่วนผู้ที่นำเอกสารไปแจ้งว่านายประเสริฐเสียชีวิตนั้นทราบแล้วว่าเป็นใคร แต่ยังไม่ทราบถึงเหตุผลที่นำชื่อนายประเสริฐไปอ้างว่าที่เสียชีวิต

ด้านประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม บอกถึงสาเหตุที่ต้องนำผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนผู้กระทำการดังกล่าว เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่อย่างใด แล้วผู้ตายเป็นใคร มาจากไหน เพราะเหตุใดจึงได้นำชื่อบุคคลอื่นมาแจ้งตายแทนและวันพรุ่งนี้ (14 ก.ย.2561) จะนำผู้เสียหายไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง