"ลีดธรรมศาสตร์" แจงดราม่าภาพโปรโมต

สังคม
14 ก.ย. 61
10:54
4,486
Logo Thai PBS
"ลีดธรรมศาสตร์" แจงดราม่าภาพโปรโมต
"ลีดธรรมศาสตร์' ออกหนังสือชี้แจงภาพโปรโมตรับสมัครเชียร์ลีดเดอร์ ชี้ ต้องการสื่อให้เห็นถึงการมองข้ามภาพลักษณ์ภายนอก และการเห็นคุณค่าของตัวเอง ภายใต้แนวคิด "เปิดเผยตัวตน เปลือยทุกความคิด"

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในโซเชียล กรณีรูปภาพโปรโมทรับสมัคร "เชียร์ลีดเดอร์" ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รุ่นที่ 73 ที่เป็นภาพเปลือยไหล่และเนินอกทั้งชายและหญิง ซึ่งมีการวิพากษณ์วิจารณ์อย่างกว้างความทั้งในมุมมองด้านศิลปะและความเหมาะสม

ล่าสุุด เพจเฟซบุ๊ก TU Cheerleader FC ได้เผยแพร่เอกสาร ชี้แจงระบุว่า จุดประสงค์ในการถ่ายภาพโปรโมตดังกล่าว ก็เพื่อต้องการสื่อถึงการมองข้ามภาพลักษณ์ภายนอก การเห็นคุณค่าของตัวเอง โดยจุดประสงค์ของการนำเสนอภาพแบบเฮดชอท (Head Shot) ต้องการสื่อให้เห็นถึงความกล้าที่จะภูมิใจในรูปร่าง และหน้าตาที่แตกต่าง ไม่ได้คัดเลือกจากกรอบมาตรฐาน หรือบรรทัดฐานที่สังคมภายนอกได้กำหนดไว้

 

 

สำหรับฝ่ายหญิงได้ใส่ชุดบอดี้สูทและสวมกางเกงขายาว ส่วนฝ่ายชายถอดเสื้อท่อนบนและสวมกางเกงขายาว ซึ่งการถ่ายทำมีการดูแลความปลอดภัยของผู้ถ่ายไม่ให้ล่อแหลมต่อบุคคลากรในพื้นที่ถ่ายทำ

 

 

นอกจากนี้ ผู้ที่อยู่ในรูปภาพ คือ เชียร์ลีดเดอร์แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รุ่นที่ 72 ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในกระบอกเสียง และเป็นตัวแทนนักศึกษาในการประชาสัมพันธ์โครงการต่างๆของ U-Report ซึ่งเป็นโครงการภายใต้ UNICEF ในการประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ

อย่างแคมเปญที่ดำเนินการทำในตอนนี้ คือ รุ่นเราคิดต่างได้ และ My Body My opinion เพื่อที่จะกระตุ้นสังคมไทยให้คนออกมาคิดและแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนไทย ที่ไม่ค่อยกล้าที่จะออกมาแสดงความคิดเห็นของตัวเองในเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม

ดังนั้น ทางเชียร์ลีดเดอร์แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จึงเห็นว่างานคัดเลือกเชียร์ลีดเดอร์ สามารถที่จะช่วยสนับสนุนเคมเปญที่ได้รับโจทย์มาจากทาง U-Report ได้ จึงเกิดคอนเซนป์การถ่ายภาพในรูปแสงและเงาแบบ Head shot ขึ้น เพื่อที่จะสื่อว่า การมาเป็นเชียร์ลีดเดอร์ ไมว่าคุณจะมีบุคลิกภาพแบบไหน เพียงแค่คุณมีความมั่นใจ เห็นคุณค่าในตัวเอง ก็สามารถเป็นส่วนนึงขององค์กรได้

 

 

นอกจากนี้ ทางเพจยังได้โพสต์ข้อความเชิญชวนนักศึกษา ร่วมแสดงความคิดเห็นจากหลากหลายมุมมอง หรือพูดง่ายๆ กล้าคิดต่าง เรื่องที่สังคมไทยยังไม่ค่อยยอมรับ เนื่องในวันเยาวชน วันที่ 20 ก.ย.นี้ ผ่านโครงการโพลสำรวจ U-Report Thailand เพราะรุ่นเราคิดต่างได้อีกด้วย

แต่ทว่าหลังมีภาพและแนวคิด "เปิดเผยตัวตน เปลือยทุกความคิด" ออกมาออกมาผ่านทางออนไลน์และขึ้นป้ายในมหาวิทยาลัย ก็ผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย ทั้งงนักศึกษา รุ่นพี่ ศิษย์เก่า และอาจารย์ ที่เห็นว่า การถ่ายรูปดังกล่าว เป็นสิทธิส่วนบุคคล ไม่ได้ละเมิดกฎหมายแต่อย่างใด อย่าเอาความเป็นไทยในรุ่นเก่าๆ มาตัดสิน เพราะบริบททางสังคมมันเปลี่ยนไปแล้ว และบางความเห็นมองว่า ดารา นักแสดง ที่ถ่ายรูปขึ้นปกนิตยสาร บางคนแต่งตัวโป๊กว่านี้อีก ขณะที่บางส่วนมองว่าไม่เหมาะสม เพราะแค่คัดเชียร์ลีดเดอร์ จะต้องโชว์ขนาดนี้เลยหรือ และว่าอาจจะต้องเปิดใจให้กว้างขึ้น เพื่อรับฟังความคิดของเด็กยุคนี้

 

 

ด้านนายปริญญาเทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า มธ.ส่งเสริมเรื่องสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก ซึ่งภาพกิจกรรมดังกล่าวนักศึกษาไม่ได้ขออนุญาตทางมหาวิทยาลัย แต่เมื่อมีคำถามจากสังคมว่าอาจเป็นการใช้เสรีภาพเกินขอบเขตที่เหมาะสมก็ได้มีการพูดคุยเพื่อต้องปรับปรุงแก้ไข โดยขณะนี้ฝ่ายการนักศึกษากำลังพูดคุยกับชุมนุมเชียร์ คาดว่าจะมีแถลงการณ์ออกมาเร็วๆ นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง