กกต.ย้ำกลุ่มการเมืองยื่นจัดตั้งพรรคก่อน 27 ก.ย.นี้

การเมือง
14 ก.ย. 61
14:22
391
Logo Thai PBS
กกต.ย้ำกลุ่มการเมืองยื่นจัดตั้งพรรคก่อน 27 ก.ย.นี้
รองเลขา กกต.ชี้กลุ่มการเมืองที่จองชื่อพรรคไว้ควรยื่นแจ้งตั้งพรรคการเมืองก่อนวันที่ 27 ก.ย.นี้ เพื่อส่งสมาชิกลงสมัครรับเลือกตั้งในปีหน้า

วันนี้ (14 ก.ย.61) นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ตามที่กฎหมายกำหนดให้ผู้สมัครลงรับเลือกตั้งต้องมีคุณสมบัติการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองอย่างน้อย 90 วันนับถึงวันเลือกตั้ง หากวันเลือกตั้งเป็นตามที่รัฐบาลประกาศไว้ วันที่ 24 ก.พ.62 กลุ่มการเมืองที่แจ้งจองชื่อพรรคไว้ควรจะยื่นจัดตั้งพรรคการเมืองภายในวันที่ 27 ก.ย.นี้ และหากกลุ่มการเมืองใดยังไม่เป็นพรรคการเมืองตามกฎหมายก่อนวันที่ 26 พ.ย.นี้ จะไม่มีโอกาสส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งได้ ขณะนี้พรรคการเมืองเดิม 74 พรรคไม่มีปัญหาเรื่องนี้

นายแสวง ย้ำว่าการกำหนดวันประชุมพรรคการเมือง วันที่ 28 ก.ย.นี้ อยู่บนพื้นฐานกรอบ 60 วันการดำเนินการของ กกต.ในการแบ่งเขตเลือกตั้งที่รัฐบาลประกาศไว้ เพราะจากนั้น 30 วันจะเป็นช่วงเวลาของพรรคการเมืองในการทำกิจกรรม ขณะนี้ กกต.รอประกาศคำสั่ง คสช.เกี่ยวกับเงื่อนไขการคลายล็อกการเมือง เพื่อทำจดหมายเวียนส่งไปยังพรรคการเมืองเก่า 74 พรรค และพรรคที่ตั้งใหม่ซึ่ง กกต.รับรองแล้ว 15 พรรค รวมถึงกลุ่มที่จองชื่อพรรค 118 กลุ่ม เพื่อประชุมทำความเข้าใจในวันที่ 28 ก.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง