"คลัง" คาด GDP ปี 61 ขยายตัว 5%

เศรษฐกิจ
15 ก.ย. 61
11:59
554
Logo Thai PBS
 "คลัง" คาด GDP ปี 61 ขยายตัว 5%
รัฐบาลยังตั้งเป้า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั้งปี ที่ร้อยละ 5 หลังเร่งแผนลงทุนโครงการ อีอีซี และการเมืองชัดเจนตามโรดแมป

ภายหลัง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ เลือกตั้ง ส.ส. และที่มา ส.ว. มีผลบังคับใช้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัจจัยดังกล่าว ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน ตามโรดแมปจัดการเลือกตั้ง ต้นปีหน้า ประกอบกับโครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง จากปริมาณทุนสำรองระหว่างประเทศ สูงกว่า 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ประเทศไทย เป็นแหล่งพักสินทรัพย์ปลอดภัย สะท้อนจากเงินทุนไหลเข้าประเทศไทยทั้งตลาดเงิน และตลาดทุน ผลักดันดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยสูงขึ้น และคาดว่าจะปรับเพิ่มต่อเนื่อง

ขณะที่ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐบาลจะเร่งเดินหน้าลงทุน โดยเฉพาะโครงการอีอีซี จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ปีนี้ อยู่ที่ร้อยละ 5

ส่วนกรณีแผนการจัดซื้อเครื่องบินใหม่ของบริษัท การบินไทย มูลค่า 100,000 ล้านบาทนั้น นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เห็นชอบให้จัดซื้อเครื่องบินใหม่ได้บางส่วน เพื่อทดแทนเครื่องบินที่มีอายุใช้งานนานแต่ราคาต้องสมเหตุสมผลไม่กระทบราคาตั๋วโดยสาร และควรใช้แหล่งเงินกู้หลากหลาย ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อบริหารต้นทุนการเงินให้มีประสิทธิภาพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง