ตีแผ่ไทยแหล่งค้าสัตว์ป่าออนไลน์

สิ่งแวดล้อม
15 ก.ย. 61
13:14
2,252
Logo Thai PBS
ตีแผ่ไทยแหล่งค้าสัตว์ป่าออนไลน์
เปิดงานวิจัยองค์กร TRAFFIC สำรวจตลาดค้าสัตว์ป่าออนไลน์ของไทย พบสัตว์ป่าคุ้มครองหายาก เช่น นางอาย นาก เต่าซูลคาตา นกเงือก ขายผ่านกลุ่มลับในโซเชียล

วานนี้(14 ก.ย.2561) องค์กร TRAFFIC เปิดเผยรายงานผลวิจัยและสำรวจข้อมูลตลาดซื้อขายสัตว์ป่าผิดกฎหมายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในประเทศไทย และไทยยังได้ชื่อว่าเป็นประเทศศูนย์กลางการค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมายมานานแล้ว

 

 

นอกจากนี้มากกว่าครึ่งของสัตว์ที่ถูกเสนอขาย เป็นชนิดพันธุ์ที่ได้รับการคุ้มครองภายใต้พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และส่วนใหญ่ยังเป็นสัตว์ที่ได้รับการประเมินโดยสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (IUCN)ว่าเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

ข้อมูลจากองค์กร TRAFFIC ระบุว่านักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าของทราฟฟิกและเครือข่ายพันธมิตร ได้ร่วมกันสังเกตการณ์เพื่อเก็บข้อมูลกลุ่มต่างๆ ในเฟซบุ๊กในประเทศไทย ซึ่งทำหน้าที่เป็นตลาดซื้อขายสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมาย

 

 

ในช่วงเดือนมิ.ย. 2559 พบว่ามีสัตว์ 1,521 ตัว จาก 200 ชนิด ถูกเสนอขายในกลุ่มเหล่านี้ โดยสัตว์ปีกพันธุ์ต่างๆ ถูกเสนอขายมากที่สุด รวม 516 ตัว รองลงมา คือ นางอาย (ลิงลม) ถูกเสนอขาย 139 ตัว และเต่าเดือยแอฟริกัน (เต่าซูลคาตา) จำนวน 115 ตัว 

นอกจากนี้ในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา พบว่ากลุ่มซื้อขายสัตว์ป่าผิดกฎหมายทั้ง 12 กลุ่มบนเฟซบุ๊กในประเทศไทย มีอย่างน้อย 9 กลุ่มที่ยังเคลื่อนไหวอยู่อย่างต่อเนื่อง สมาชิกในกลุ่มเหล่านี้ยังประกาศขายสัตว์ป่าทั้งชนิดพันธุ์ที่ถูกคุ้มครองตามกฎหมาย และชนิดพันธุ์ที่ไม่ถูกคุ้มครอง

 

 

รวมถึงสัตว์ชนิดพันธุ์ที่ไม่ได้มีถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติ หรือเป็นสัตว์ต่างประเทศ และหนึ่งใน 12 กลุ่มได้เปลี่ยนสถานะไปเป็น กลุ่มลับ เรียบร้อยแล้ว ทั้งยังมีจำนวนสมาชิกเพิ่มสูงขึ้น กลุ่มหนึ่งมีสมาชิกเพิ่มสูงถึง 68,000 รายในปีนี้ จากเดิมที่เคยมีเพียง 27,503 รายในปี 2559

กรมอุทยานฯชี้ไทยเร่งแก้ค้าสัตว์ป่า

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยืนยันว่า ไทยเป็นประเทศภาคีอนุสัญญาไซเตส มีการป้องกันปราบปรามการลักลอบค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมายทุกรูปแบบทั้งในระดับชาติ และนานาชาติ ยอมรับการลักลอบซื้อขายสัตว์ป่าผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เป็นปัญหาที่สำคัญเนื่องจากทำได้ง่าย รวดเร็วและติดตามจับกุมได้ยาก สัตว์ป่าที่เสนอซื้อขายในสื่อสังคมออนไลน์ ส่วนใหญ่เป็นสัตว์ป่าต่างประเทศที่ไม่ได้อยู่ในบัญชีสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยพบว่ามีชนิดสัตว์ป่าทั้งในและนอกบัญชีอนุสัญญาไซเตส

ชุดเหยี่ยวดงจับกุมดำเนินคดีผู้กระทำผิด ได้ 79 คดี ผู้ต้องหา 81 คน สัตว์ที่ยึดได้ เช่นนก 752 ตัว สัตว์เลื้อยคลาน 925 ตัว สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 29 ตัว งาช้าง 10  กิ่ง เกล็ดลิ่น 900 กรัม ซากสัตว์ป่า 668 ซาก

นายธัญญา กล่าวว่า ขณะนี้เร่งอุดช่องโหว่โดยเสนอปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. ......... โดยเพิ่มบทกำหนดโทษให้หนักขึ้นแล้ว พร้อมทั้งได้มีการแก้ไขปัญหาการจัดการสัตว์ป่าต่างประเทศที่อยู่ในประเทศให้ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย โดยกำหนดให้สัตว์ป่าต่างประเทศที่อยู่ในบัญชีของอนุสัญญาไซเตเป็น สัตว์ป่าควบคุม เพื่อให้การบริหารจัดการ การครอบครอง การเพาะเลี้ยง และการค้า สอดคล้องกับข้อกำหนดในอนุสัญญาไซเตส

ครม.อนุมัติหลักการร่างพ.ร.บ.ฉบับใหม่ และอยู่ในชั้นการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเมื่อผ่านการพิจารณาจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว
ครม.จะส่งเรื่องให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาตามขั้นตอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

สัตว์ผู้ล่า สู่สัตว์เลี้ยง "ยอดฮิต" ขวัญใจวัยรุ่น

 

"เหยี่ยวดง" ยึดนาก 4 ตัว ลักลอบเลี้ยงในบ้านย่านราษฎร์บูรณะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง