รัฐบาลโต้ปมประเทศน่าละอาย ยันไม่คุกคามสิทธิมนุษยชน

สังคม
15 ก.ย. 61
19:36
1,235
Logo Thai PBS
รัฐบาลโต้ปมประเทศน่าละอาย ยันไม่คุกคามสิทธิมนุษยชน
รัฐบาลชี้แจงหลังองค์การสหประชาชาติเปิดเผยรายชื่อประเทศไทยเป็น 1 ใน 38 ประเทศที่เข้าข่ายประเทศที่น่าละอายในการปฏิบัติต่อนักสิทธิมนุษยชน โดยยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีนโยบายข่มขู่คุกคามนักสิทธิมนุษยชน ย้ำให้การสนับสนุนนักสิทธิมนุษยชนทำงานอย่างมีเสรีภาพ

วันนี้ (15 ก.ย.2561) พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศ หลังองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยรายงานประจำปีเกี่ยวกับ 38 ประเทศที่น่าละอาย เนื่องจากมีการปฏิบัติไม่ดีต่อนักสิทธิมนุษยชน หรือผู้ให้ความร่วมมือกับกลุ่มสิทธิมนุษยชน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือประเทศไทย

นายกรัฐมนตรียืนยันว่า รัฐบาลไม่มีนโยบายหรือเจตนาคุกคาม ข่มขู่ นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน แต่ให้ความสำคัญกับการปกป้องคุ้มครองนักสิทธิมนุษยชนให้มีความปลอดภัยและสามารถใช้สิทธิเสรีภาพในการปฏิบัติงาน รวมทั้งบรรจุเรื่องของนักสิทธิมนุษยชนเป็นประเด็นหลักในร่างแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 4 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในปี 2562 - 2566

ในสัปดาห์หน้าทูตไทยประจำยูเอ็นจะไปร่วมรับฟังการนำเสนอรายงานนี้ และจะใช้โอกาสชี้แจงข้อเท็จจริงให้ชัดเจน ขณะนี้ยังมีการนำเสนอข่าวและส่งต่อข้อมูลคลาดเคลื่อน ซึ่งจะทำให้ประเทศเสียหายได้

พล.ท.สรรเสริญยังยืนยันว่า กรณีนี้ยูเอ็นไม่ได้ขึ้นบัญชีดำประเทศไทย เพราะไม่ได้ดำเนินการในเรื่องนี้โดยตรง แต่เป็นการจัดทำรายงานของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนฯ เกี่ยวกับประเทศที่เข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
"ไทย" ติดประเทศน่าละอาย ละเมิดสิทธิมนุษยชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง