อิทธิพล “มังคุด” ภาคเหนือ-อีสาน ฝนตกหนักพรุ่งนี้

ภัยพิบัติ
16 ก.ย. 61
18:01
1,679
Logo Thai PBS
อิทธิพล “มังคุด” ภาคเหนือ-อีสาน ฝนตกหนักพรุ่งนี้
กรมอุตุนิยมวิทยาเตือน ไต้ฝุ่นมังคุดเข้าจีนตอนใต้ก่อนไปเวียดนามอาจกลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำก่อนมาถึงไทย แต่ยังมีผลกระทบเกิดฝนตกหนักถึง 19 ก.ย.นี้ เตือนระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม

วันนี้ (16 ก.ย.2561) กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศ ฉบับที่ 11 เรื่อง พายุไต้ฝุ่น “มังคุด” (MANGKHUT) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ได้เคลื่อนตัวนฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของ มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีนแล้ว โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างออกไปทางตะวันตกเฉียงใต้ของมาเก๊า มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ประมาณ 85 กิโลเมตร มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง ประมาณ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีแนวโน้มว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน พายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำตามลำดับ

พายุไต้ฝุ่น “มังคุด” จะเคลื่อนผ่านประเทศจีนตอนใต้ ใกล้กับเวียดนามตอนบน ในวันที่ 17 ก.ย. 2561 ซึ่งจะส่งผลให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้บริเวณพื้นที่รับลมมรสุมด้านตะวันตกของภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนตก

อย่างต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ สำหรับภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักเกิดขึ้นได้ในช่วงวันที่ 17-19 กันยายน 2561 ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่อาจทำให้เกิด น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง รวมถึงดินโคลนถล่ม

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ในช่วงวันที่ 16-20 กันยายน 2561 จะมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร และอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง และขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งระมัดระวังคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ในช่วงเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือ สายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ประกาศ ณ วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2561 เวลา 17.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง