ชง ครม.เดินหน้าแผนพัฒนาขนส่งหมอชิต 2.6 หมื่นล้าน

เศรษฐกิจ
18 ก.ย. 61
09:10
1,889
Logo Thai PBS
ชง ครม.เดินหน้าแผนพัฒนาขนส่งหมอชิต 2.6 หมื่นล้าน
กรมธนารักษ์ คาดแผนพัฒนาโครงการขนส่งหมอชิต หรือ หมอชิตคอมเพล็กซ์ จะเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ได้ภายใน 1-2 สัปดาห์ ขณะที่ผู้ใช้บริการบางส่วนกังวลจะไม่มีพื้นที่สำหรับจอดรถเพื่อมาใช้บริการรถไฟฟ้า

พื้นที่ราชพัสดุ จำนวน 63 ไร่ ปัจจุบันส่วนหนึ่งใช้เป็นที่จอดรถฟรีสำหรับผู้มาใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งกำลังจะถูกนำมาพัฒนาเป็นโครงการขนส่งหมอชิต ตามแผนเดิมที่ได้วางไว้

น.ส.อมรรัตน์ กล่ำพลบ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ ระบุว่า โครงการพัฒนาที่ราชพัสดุบริเวณสถานีขนส่งหมอชิต ซึ่งเป็นโครงการในรูปแบบของคอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่ มีศูนย์การค้า โรงแรม อพาร์ตเมนต์ ที่หยุดดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปี 2539 ได้ข้อสรุปเรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ใน 1-2 สัปดาห์นี้ โดยหากผ่าน ครม.แล้วจะทำสัญญาก่อสร้างได้ทันที

 

สำหรับสาระสำคัญของโครงการที่กรมธนารักษ์เจรจากับภาคเอกชนผู้ได้รับสัมปทานคือ บริษัท บางกอกเทอร์มินอล จำกัด ได้ข้อสรุปมูลค่าการลงทุน ปรับปรุงเพิ่มขึ้นจาก 1.8 หมื่นล้านบาท เป็น 2.6 หมื่นล้านบาท ขณะที่พื้นที่ใช้สอยเดิมกำหนดไว้ที่ 800,000 ตารางเมตร ปรับใหม่ลดลงเหลือ 700,000 ตารางเมตร แต่เอกชนยังคงชดเชยคืนให้รัฐเท่าเดิมที่ 120,000 ตารางเมตร ส่วนผลตอบแทนที่รัฐจะได้ประมาณ 3,000 ล้านบาท

วงเงินลงทุนประมาณ 2.6 หมื่นล้านบาท ผลตอบแทนของโครงการนี้จะได้อยู่ 2 ส่วน ส่วนหนึ่งเป็นเงินสด อีกส่วนหนึ่งเป็นทรัพย์สินคืออาคารที่สร้างชดเชย ประมาณ 2,400 ล้านบาท เงินสดที่ได้ทั้งหมดประมาณ 600 ล้านบาท รวมแล้วเราได้ผลตอบแทนจากการประมูลของหมอชิตประมาณ 3,000 ล้านบาท

ขณะที่ประชาชนที่มาใช้บริการลานจอดรถเป็นประจำ บางคนไม่เห็นด้วยหากจะนำลานจอดรถไปทำศูนย์การค้า โดยเป็นห่วงค่าบริการและลานจอดรถฟรีมีความสำคัญกับคนเมือง ช่วยลดปัญหาจราจร ซึ่งยังมีประชาชนอีกหลายคนที่เห็นว่ากรุงเทพฯ ไม่ค่อยมีสถานที่จอดรถมากพอที่จะจูงใจให้คนหันมาใช้ขนส่งสาธารณะมากขึ้น จึงยังทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง