เข็มในสตรอว์เบอร์รี ลุกลาม "กล้วย-แอปเปิ้ล" ออสเตรเลีย

ต่างประเทศ
19 ก.ย. 61
07:58
10,716
Logo Thai PBS
เข็มในสตรอว์เบอร์รี ลุกลาม "กล้วย-แอปเปิ้ล" ออสเตรเลีย
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าหญิงชาวออสเตรเลียพบเข็มใน "แอปเปิ้ล" หลังการซ่อนเข็มในสตรอว์เบอร์รีระบาดหนักใน 6 รัฐของออสเตรเลีย ขณะที่วานนี้ตำรวจควีนส์แลนด์ได้รับแจ้งว่ามีผู้พบเข็มในกล้วยซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบสวน

วันนี้ (19 ก.ย.2561) สำนักข่าวเดลีเมล รายงานว่าจากกรณีที่ชาวออสเตรเลียพบเข็มเย็บผ้าซ่อนในสรตอว์เบอร์รี ล่าสุด พบว่ามีการซ่อนเข็มไว้ในแอปเปิ้ลเช่นกัน

เจ้าหน้าที่ตำรวจในนิวเซาท์เวลส์ได้รับแจ้งว่ามีผู้พบเข็มซ่อนอยู่ในแอปเปิ้ลในนครซิดนีย์วานนี้ ซึ่งการซ่อนเข็มนี้เกิดขึ้นหลังจากมีรายงานว่าเข็มเย็บผ้าถูกนำไปซ่อนในผลไม้ทั้งสตรอว์เบอร์รีและกล้วย

ขณะที่หญิงคนหนึ่งซื้อแอปเปิ้ลมาจากร้านสะดวกซื้อ โดยระหว่างที่ปอกแอปเปิ้ลให้ลูกสาวของเธอรับประทานก็พบว่ามีเข็มฝังอยู่ในนั้น โดย คาร์เมลโล บอกกับเซเว่นนิวส์ สำนักข่าวท้องถิ่นออสเตรเลียว่า เธอตื่นตระหนกมาก เนื่องจากมันเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ โดยก่อนหน้านี้เธอได้รับทราบเกี่ยวกับข่าวเข็มที่ซ่อนอยู่ในสตรอว์เบอร์รี เธอจึงตัดสินใจหั่นแอปเปิ้ลให้ลูก แต่ก็พบว่ามีเข็มอยู่ข้างใน


ทางการออสเตรเลียได้ตรวจสอบปัญหาดังกล่าวเพื่อเร่งแก้ไขปัญหา หลังมีการพบสตรอว์เบอร์รีซ่อนเข็มใน 6 รัฐของออสเตรเลีย แต่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 

นายเกร็ก ฮันต์ รัฐมนตรีสาธารณสุขออสเตรเลีย สั่งให้หน่วยงานเฝ้าระวังด้านอาหารของประเทศเข้ามาสอบสวนปัญหาดังกล่าวที่ควีนส์แลนด์ เพื่อลดความหวาดกลัวของประชาชน และทำให้การแก้ปัญหาในครั้งนี้มีความชัดเจนและป้องกันให้ผู้บริโภคทุกคนปลอดภัย

นี่เป็นอาชญากรรมที่โหดร้าย และเป็นไปได้ว่ามีการวางแผนเพื่อทำร้ายประชาชนให้ได้รับบาดเจ็บ 

ขณะเดียวกัน ตำรวจควีนส์แลนด์ยืนยันว่า พวกเขาได้ทำการสอบสวนเกี่ยวกับกรณีที่มีผู้พบเข็มซ่อนในกล้วยหลังจากที่มีกรณีผู้พบเข็มซ่อนในสตรอว์เบอร์รีที่ควีนส์แลนด์เช่นกัน แต่ไม่เปิดเผยข้อมูลว่าพื้นที่ที่พบเข็มซ่อนในกล้วยคือที่ใด

เรียกคืนสตรอว์เบอร์รี-ใช้เครื่องตรวจจับโลหะ

สำนักข่าวเอบีซี นิวส์ รายงานว่า สตรอว์เบอร์รี 6 ยี่ห้อในออสเตรเลีย ทั้ง Donnybrook Berries, Love Berry, Delightful Strawberries, Oasis, Berry Obsession และ Berry Licious ได้เรียกคืนสินค้าเพื่อนำมาตรวจสอบ พร้อมแนะนำผู้บริโภคให้หั่นผลไม้ก่อนรับประทาน


อีกทั้งในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ราคาของสตรอว์เบอร์รีได้ตกลงทั่วประเทศ โดยราคาขายในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียต่ำกว่าต้นทุนการผลิตแล้วในขณะนี้

ขณะที่สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ตำรวจออสเตรเลีย เปิดเผยว่า พบเข็มเย็บผ้าถูกซ่อนอยู่ในแอปเปิลและกล้วย หลังจากที่ผู้คนทั่วประเทศตื่นตระหนกกับเหตุการณ์พบเข็มซ่อนอยู่ในสตรอว์เบอร์รีในหลายรัฐทั่วประเทศ ล่าสุด ทางการบังคับใช้มาตรการตรวจจับโลหะในแอปเปิลก่อนส่งออก


ทั้งนี้ รัฐบาลออสเตรเลีย ระบุว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงที่มีผลผลิตสตรอว์เบอร์รีออกมามากที่สุด ซึ่งส่งผลกระทบต่อคนงานในอุตสาหกรรมหลายพันคน โดยแต่ละปีอุตสาหกรรมสตรอว์เบอร์รีมีมูลค่าประมาณ 130 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 3,000 ล้านบาท ส่วนในรัฐควีนส์แลนด์ ได้ประกาศให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรภายในรัฐด้วยงบประมาณ 1 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 23.5 ล้านบาท 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง