ทอดผ้าป่าหาเงินช่วย รพ.ท่าสองยาง ซื้ออุปกรณ์การแพทย์

สังคม
19 ก.ย. 61
19:05
3,407
Logo Thai PBS
ทอดผ้าป่าหาเงินช่วย รพ.ท่าสองยาง ซื้ออุปกรณ์การแพทย์
โรงพยาบาลท่าสองยาง จ.ตาก ต้องรักษาผู้ป่วยปีละกว่า 100,000 คน ขนาดของโรงพยาบาลมีแค่ 60 เตียง ไม่พอรับคนไข้ ภาระค่าใช้จ่ายเกือบ 20 ล้านบาทต่อปี แม้จะสร้างอาคารหลังใหม่แต่ก็ยังขาดอุปกรณ์ทางการแพทย์

จากกรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Nicky Somsai โพสต์ภาพภายในโรงพยาบาลท่าสองยาง ต.แม่ต้าน อ.ท่าสองยาง จ.ตาก โดยเตียงผู้ป่วยไม่เพียงพอจนทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปูเสื่อให้ผู้ป่วยนอนกับพื้นเพื่อทำการพักรักษา ผู้โพสต์ระบุข้อความว่า “คนไข้ล้นตึกจนไม่มีที่นอน ต้องปูเสื่อรักษากันแบบนี้ จนท.ไม่พอ/อุปกรณ์ทางการแพทย์ไม่เพียงพอ ความเจ็บป่วยคือสิ่งที่หลีกหนีไม่ได้ อยากทำบุญครั้งใด นึกถึง รพ.ท่าสองยางนะคะ #โรงพยาบาลท่าสองยาง. #โรงพยาบาลชายขอบ. #โรงพยาบาลชายแดน.” โดยโพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไปแล้วกว่า 14,000 ครั้ง

 

 

วันนี้ (19 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังโรงพยาบาลท่าสองยาง พบว่าเตียงผู้ป่วยในกว่า 20 เตียงบริเวณทางเดินหน้าห้องกุมารเวชกรรมและห้องผู้ป่วยในเจ้าหน้าที่ยังคงไม่ได้เก็บหรือเคลื่อนย้ายออก เนื่องจากผู้ป่วยยังมีจำนวนมากและภายในห้องพักยังคงเต็ม  

ผู้ป่วยหลายคน บอกว่า อยากให้มีการขยายและเพิ่มเจ้าหน้าที่พร้อมกับการสร้างอาคารเพื่อรองรับให้กับญาติ และผู้ติดตามเพราะบางส่วนต้องเดินทางมารักษาไกลกว่า 100 กิโมเมตร

 

 

นพ.ธวัชชัย ยิ่งทรัพย์ ผอ.โรงพยาบาลท่าสองยาง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้พยายามแก้ปัญหามาโดยตลอด แต่เนื่องจากโรงพยาบาลอยู่ติดกับชายแดนไทย-เมียนมา นอกจากรักษาคนไทยแล้ว ยังต้องดูแลรักษาผู้ป่วยซึ่งเป็นกลุ่มคนไทยที่ตกสำรวจฐานะยากจนไม่มีสถานะทางทะเบียนและกลุ่มคนต่างด้าวด้วย ทำให้ปีที่ผ่านมาโรงพยาบาลไม่สามารถเก็บเงินค่ารักษาจากผู้มาใช้บริการกว่า 18 ล้านบาท

 

ปัจจุบันโรงพยาบาลท่าสองยาง อยู่ระหว่างการก่อสร้างอาคารส่งเสริมสุขภาพและเอนกประสงค์ เพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขณะนี้ คืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 90 ซึ่งมีกำหนดเปิด ในช่วงเดือน ต.ค.นี้ แต่ยังประสบปัญหาขาดอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ที่จำเป็นอีกหลายรายการ โดยเฉพาะเครื่องให้ออกซิเจนแรงดันสูงสำหรับเด็ก

 

โรงพยาบาลท่าสองยาง จ.ตาก เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 60 เตียง แต่ที่ผ่านมามีผู้เข้ารับการรักษามากกว่า 100,000 คนต่อปี ทั้งคนไทยในพื้นที่และกลุ่มไม่มีสถานะทางทะเบียน จึงทำให้ขาดทุนทุกปี ขณะที่วันจันทร์ที่ 24 ก.ย.นี้ โรงพยาบาลจะจัดทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อนำรายได้สมทบทุนซื้ออุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ที่จำเป็นไว้ประจำในอาคารใหม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง