จับ "นาจิบ ราซัค" ทุจริตกองทุน 1MDB

ต่างประเทศ
19 ก.ย. 61
20:03
1,516
Logo Thai PBS
จับ "นาจิบ ราซัค" ทุจริตกองทุน 1MDB
เจ้าหน้าที่ต่อต้านการทุจริตมาเลเซีย จับกุมนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี ข้อหาทุจริตกองทุนเพื่อการพัฒนามาเลเซียระยะยาว (วันเอ็มดีบี) เตรียมนำตัวขึ้นศาลในวันพรุ่งนี้

วันนี้ (19 ก.ย.นี้) คณะกรรมาธิการต่อต้านการทุจริตมาเลเซีย ออกแถลงการณ์ว่า นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกจับกุมตัวช่วงบ่ายวันนี้และควบคุมตัวไปที่สำนักงานของคณะกรรมาธิการต่อต้านการทุจริตมาเลเซีย จากนั้นจะนำตัวไปขึ้นศาลในช่วงบ่ายของวันพรุ่งนี้ (20 ก.ย.) ซึ่งนายนาจิบถูกฟ้องร้องหลายข้อหา ทั้งข้อหาการใช้อำนาจในทางมิชอบ และการโอนเงินจากกองทุนวันเอ็มดีบี 2,600 ล้านริงกิต หรือประมาณ 20,700 ล้านบาท เข้าในบัญชีส่วนตัว ซึ่งเจ้าตัวปฏิเสธมาโดยตลอด

การจับกุมครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมที่ผ่านมา อดีตนายกรัฐมนตรีถูกควบคุมตัวและตั้ง 7 ข้อหา ในคดีที่เกี่ยวกับเงินทุจริตและฟอกเงิน 330 ล้านบาท จากเอสอาร์ซี อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของกองทุนวันเอ็มดีบี

ทั้งนี้ นายนาจิบ ก่อตั้งกองทุนวันเอ็มดีบีขึ้นในปี 2009 เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ แต่กลับพบว่ามีการทุจริตเงินกองทุนนี้เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีการสอบสวนและอายัดทรัพย์สินใน 6 ประเทศ เช่น สหรัฐฯ สวิตเซอร์แลนด์ สิงคโปร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง