ขีดเส้น 13 พ.ย.นี้ รื้อชุมชนรุก "บึงโขงหลง-หาดคำสมบูรณ์"

สิ่งแวดล้อม
20 ก.ย. 61
15:26
3,457
Logo Thai PBS
ขีดเส้น 13 พ.ย.นี้ รื้อชุมชนรุก "บึงโขงหลง-หาดคำสมบูรณ์"
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ขีดเส้น 13 พ.ย.นี้ รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ร้านค้าที่รุกล้ำบึงโขงหลง และหาดคำสมบูรณ์ เพื่อจัดการพื้นที่อนุรักษ์และการท่องเที่ยว

วันนี้ (20 ก.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในวันที่ 13 พ.ย.2561 หน่วยพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้จัดรูปแบบในการจัดการพื้นที่อนุรักษ์และพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ใน 2 พื้นที่ของ จ.บึงกาฬ คือ บึงโขงหลง และ หาดคำสมบูรณ์ โดยพื้นที่บึงโขงหลง จะมีการจัดการเดินแนวเขตเพื่อควบคุม การบุกรุก ยึดถือครอบครองที่ดิน หลังตรวจสอบพบว่า มีประชาชนที่มีเอกสารสิทธิ์ ในบึงโขงหลงมากกว่า 380 ไร่ โดยเอกสารที่นำมาแสดง เช่น โฉนดที่ดิน นส.3 นส.3 ก สค.1 และใบเสียภาษีดอกหญ้า หรือ ภบท.5 คณะเจ้าหน้าที่ได้รวบรวบเอกสาร และให้เจ้าของที่ดินนำชี้ ซึ่งจากการดำเนินการได้ขีดเขต ชี้เขตควบคุม พร้อมชี้ที่ดินที่ครอบครองตามเอกสารสิทธิ์

 

 

ส่วนการจัดการพื้นที่เพื่อการท่องเที่ยวหาดคำสมบูรณ์ มีหัวหน้าส่วนราชการมาเข้าร่วมประชุม พร้อมผู้ประกอบการ ชาวบ้านใกล้เคียง ประมาณ 100 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงเหตุผลเรื่องการประกาศเป็นหนังสือ เช่น หนังสือแจ้งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ร้านค้าที่รุกล้ำลำน้ำบึงโขงหลง ภายใน 180 วัน นับตั้งแต่ 13 มิถุนายน เป็นต้นไป

นอกจากนี้ สำนักปฏิรูปที่ดิน จ.บึงกาฬ ตรวจสอบพบว่า ตลอดชาดหาดคำสมบูรณ์มีผู้ที่ได้รับเอกสารสิทธิ์ สปก.4-01 แต่กลับแบ่งขายและขายสิทธิ์ให้ผู้อื่น ไปทำกินโดยผิดเงื่อนไข และต้องเพิกถอนสิทธิ์กับผู้ที่ได้รับสิทธิ์ต่อไป เมื่อพิสูจน์แล้วต้องเพิกถอนเกือบทั้งหมด โดยเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงและทำความเข้าใจ เพื่อให้ผู้ครอบครองรับรู้เรื่องราวที่จะเกิดขึ้นจากผลของการทำผิดกฎหมาย และผิดเงื่อนไข สปก.ทั้งหมด

 

 

สำหรับ บึงโขงหลง เป็นหนึ่งในแรมซ่าไซด์ (Ramsar site) หรือพื้นที่คุ้มครองพื้นที่ชุ่มน้ำ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า บึงโขงหลง จ บึงกาฬ มีเนื้อที่ 11,546 ไร่ มีความสำคัญ ด้านความหลากหลายทางชีวภาพ ทั้งพันธุ์พืชและสัตว์ป่า โดยเฉพาะ สัตว์น้ำและสัตว์ปีก ซึ่งมีนกจำนวนมาก ที่ย้ายถิ่น อพยพ และประจำฤดูกาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง