ศาลสั่ง "ฟอร์ด" ชดเชยค่าเสียหายผู้ใช้รถ 23 ล้านบาท

สังคม
21 ก.ย. 61
12:11
77,589
Logo Thai PBS
ศาลสั่ง "ฟอร์ด" ชดเชยค่าเสียหายผู้ใช้รถ 23 ล้านบาท
ศาลสั่งบริษัทจำหน่ายรถยนต์ฟอร์ด ชดเชยค่าเสียหายรวม 23 ล้านบาทให้กับผู้เสียหาย 291 คน ถือเป็นคดีแรกในประเทศไทยที่ศาลตัดสินการฟ้องคดีแบบกลุ่ม

วันนี้ (21 ก.ย.2561) ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีผู้เสียหายรถยนต์ยี่ห้อฟอร์ด ฟ้องบริษัทจำหน่ายรถยนต์ฟอร์ด ประเทศไทย จากการผลิตรถยนต์ชำรุดบกพร่อง ทำให้ผู้บริโภคเสี่ยงอันตราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ สั่งให้บริษัทฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด ชดเชยค่าเสียหายรวม 23 ล้านบาทให้กับผู้เสียหาย 291 คน ส่วนผู้เสียหาย 12 คนไม่ได้รับค่าเสียหาย เนื่องจากนำรถไปติดตั้งแก๊ส หรือไม่เคยนำรถเข้าซ่อมระบบเกียร์ คลัตช์

คดีนี้โจทก์และสมาชิกผู้เสียหายรถยนต์ยี่ห้อฟอร์ดรุ่นเฟียสต้าและรุ่นโฟกัส จำนวน 308 คน ร่วมฟ้องดำเนินคดีกับบริษัทฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส ประเทศไทย จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบสั่งผลิตและจำหน่ายในประเทศไทย โดยเรียกค่าเสียหายรวมกว่า 24 ล้านบาท จากการผลิตรถยนต์ชำรุดบกพร่อง สินค้าไม่ปลอดภัย ทำให้ผู้บริโภคเสี่ยงอันตราย ซึ่งกลุ่มผู้เสียหายได้ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 3 เม.ย.2560 ศาลรับฟ้องเมื่อเดือนพฤษภาคม 2561 และนัดฟังคำพิพากษาวันนี้

หนึ่งในผู้เสียหายกล่าวว่า นอกจากการได้รับการเยียวยา ยังต้องการให้เป็นคดีตัวอย่าง สร้างมาตรฐานไม่ให้ผู้ประกอบการหาช่องทางเอาเปรียบผู้บริโภคและสังคมต้องไม่เพิกเฉย หรือยินยอมให้เกิดการเอาเปรียบ

คดีนี้ใช้เวลาประมาณ 3 เดือนในการสืบพยานโจทก์-จำเลยและการฟ้องแบบกลุ่ม ถือเป็นคดีแรกในประเทศไทยที่ศาลตัดสินลักษณะการฟ้องคดีแบบกลุ่ม กรณีนี้ผู้บริโภคแต่ละรายต้องมีสภาพปัญหาเหมือนๆ กัน เช่น ระบบเกียร์ ระบบคลัช มีความเสียหายคล้ายๆ กัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง