หมอภาคย์โพสต์เฟซบุ๊กเล่านาทีเฉียดตายในถ้ำหลวง

สังคม
23 ก.ย. 61
15:34
12,524
Logo Thai PBS
หมอภาคย์โพสต์เฟซบุ๊กเล่านาทีเฉียดตายในถ้ำหลวง
ผ่านมากว่า 2 เดือนแล้วกับปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 ชีวิต ล่าสุด พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน โพสต์เล่าเรื่องราวนาทีติดซอกหินเกือบเอาชีวิตไม่รอด พร้อมฝากข้อคิดการตั้งสติ คิดดี ทำดี

วันนี้ (23 ก.ย.61) พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่เข้าไปช่วยเหลือทีมหมูป่าอะเคดามี 13 คน ที่ติดในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เล่านาทีเสี่ยงชีวิตเมื่อครั้งเข้าช่วยเหลือทีมหมูป่า พร้อมฝากข้อคิด "สติ คิดดี ทำดี"

"ผมได้สัมผัสประสบการณ์ความเป็นตาย ตอนดำน้ำเข้าถ้ำหลวง มันเป็นตอนที่ดำน้ำอยู่ในช่องแคบซึ่งน้ำปิดเต็มไม่สามารถโผล่พ้นน้ำได้ ผมไปติดซอก จังหวะตอนที่พยายามดิ้นให้หลุดจากซอกที่ติดอยู่ สายออกซิเจนที่คาบอยู่ก็ถูกอุปกรณ์ที่ติดตัวมาด้วยเกี่ยวหลุดออกจากปากและพันตัวเราแถมเกี่ยวรั้งติดกับซอกถ้ำ มือก็หลุดจากเชือกนำทาง มองอะไรก็ไม่เห็น จังหวะนั้นสิ่งที่แว๊บเข้ามาในความคิดทันที คือ เราจะต้องมาตายในที่นี้หรือ ใบหน้าลูกเมียแว๊บขึ้นมา จากนั้นนึกถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และครูบาอาจารย์ จนตั้งสติได้

วินาทีระหว่างพยายามหาสายออกซิเจน ก็มีภาพต่างๆ ผุดขึ้นมาเรื่อยๆ ซึ่งภาพเหล่านั้น มันทำให้ผมเริ่มสงบ และสบายใจ มันคือภาพสิ่งดีๆ ต่างๆ ที่ผมได้สะสมทำมา หากผมจะต้องจากโลกนี้ไป ผมก็สบายใจกับที่หมายที่เราจะไปต่อ ถ้าเรื่องภพภูมิ การเวียนว่ายตายเกิด มีจริง ประสบการณ์ตรงที่ผมได้สัมผัสนี้ ทำให้ผมนึกถึงคำสอนของครูบาอาจารย์ 'ดวงจิตสุดท้ายจะนำพาเราไปสู่ภพภูมิใด'

หากเราสะสมแต่เรื่องเบียดเบียนผู้อื่น การเอารัดเอาเปรียบ การปลุกปั่นให้สังคมแตกแยก คอยแต่จะต่อว่าตำหนิความไม่ดีของคนอื่น ไม่คอยพัฒนาขัดเกลาจิตใจเราเอง จังหวะที่กำลังจะละจากโลกนี้ไป สิ่งใดจะผุดขึ้นมาในใจ และ จะนำพาไปสู่ที่ใด

ปลื้มปิติกับพ่อแม่พี่น้องทุกท่านที่ช่วยกันบริจาค ให้ รพ.มหาราชนครราชสีมา และที่ใดๆ ก็ตามที่เป็นสาธารณประโยชน์ ขออนุโมทนา กับ ทุกๆ คุณงามความดี ที่ทุกๆ ท่านได้ทำ
ครับ สาธุ สาธุ สาธุ"

สำหรับทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 คน ติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.61 ภาครัฐ เอกชน หน่วยงานต่างประเทศ และอาสาสมัครจำนวนมากระดมกำลังเข้าช่วยเหลือ จนกระทั่งสามารถช่วยเหลือทั้ง 13 คนออกจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย ในวันที่ 10 ก.ค.61

ข่าวที่เกี่ยวข้อง