"ศรีสุวรรณ" จี้เลิกใช้ "ไม้สัก" ประดับรัฐสภา

สิ่งแวดล้อม
24 ก.ย. 61
14:27
1,526
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" จี้เลิกใช้ "ไม้สัก" ประดับรัฐสภา
นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เตรียมออกแถลงการณ์พรุ่งนี้ (25ก.ย.) ก่อนเดินหน้าฟ้องศาลปกครอง กรณีตัดไม้สักกว่า 4,000 ต้น เพื่อประดับทางเดินรัฐสภาแห่งใหม่

วันนี้ (24 ก.ย.61) จากกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เผยแพร่ภาพและข้อความ โดยตั้งคำถามถึงการตัดไม้สักเพื่อนำมาใช้เป็นเสาประดับทางเดินในโถงรัฐสภาแห่งใหม่

ล่าสุดนายศรีสุวรรณ ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอส ออนไลน์ว่า รัฐบาลมีนโบายในการปราบปรามและต่อต้านการตัดไม้ทำลายป่า แต่การที่เดินหน้าตัดต้นไม้กว่า 4,000 ต้น เพื่อนำมาประดับอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ตนเองไม่สามารถเพิกเฉยได้เพราะข้อมูลที่ได้พบว่ามีการตัดไม้กว่า 10,000 ต้น แต่คัดเลือกเฉพาะต้นไม้ที่ได้รูปทรงและขนาดตามที่ต้องการ โดยในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ย.) จะออกแถลงการณ์ถึงเรื่องดังกล่าว เพื่อให้รัฐบาลรับฟัง และปรับแบบการก่อสร้างโดยอาจใช้วัสดุชนิดอื่นแทนไม้สักและจะเตรียมฟ้องศาลปกครองต่อไป

จะเตรียมฟ้องต่อศาลปกครองให้รัฐบาลปรับเปลี่ยนแบบในการก่อสร้าง ซึ่งผลจะออกมาเป็นเช่นไรก็ตาม แต่ก็ต้องมีการส่งสัญญาณไปยังรัฐบาลเพราะมีการตัดต้นไม้เป็นจำนวนมาก

นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการครั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณไปยังรัฐบาล นอกจากการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่แล้ว ยังมีโครงการการก่อสร้างอาคารหลังที่ 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งจะมีการใช้ไม้จำนวนมากเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

อ.อ.ป.แจงขายไม้สัก 1,000 ท่อนสร้างรัฐสภาแห่งใหม่

ประธาน สนช. ย้ำใช้ไม้สักสร้างรัฐสภาแห่งใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง