เตรียมแจ้งความคนตัดต้นไม้ริมถนน จ.เชียงราย พรุ่งนี้

สิ่งแวดล้อม
24 ก.ย. 61
19:07
5,765
Logo Thai PBS
เตรียมแจ้งความคนตัดต้นไม้ริมถนน จ.เชียงราย พรุ่งนี้
หมวดการทางเชียงรายเตรียมเข้าแจ้งความเอาผิด ผู้ที่ตัดต้นไม้อายุมากกว่า 20 ปี กว่า 20 ต้น ริมถนนพหลโยธิน ในเขตเทศบาลนครเชียงราย จ.เชียงราย

จากกรณีที่ต้นไม้อายุมากกว่า 20 ปี ริมถนนพหลโยธิน ในเขตเทศบาลนครเชียงราย จ.เชียงราย ถูกตัดและกาน หรือตัดท่อน้ำเลี้ยง โดยนำเปลือกไม้ออกเพื่อให้ต้นไม้ยืนต้นตาย ซึ่งทั้งหมดเป็นต้นไม้ที่กรมทางหลวงปลูกไว้เพื่อให้ร่มเงาสำหรับประชาชนและผู้ใช้รถ

ล่าสุด นายวิโรจน์ สุขรี หัวหน้าหมวดทางหลวงเชียงราย เปิดเผยว่า จากการส่งเจ้าหน้าที่ไปสำรวจพบมีต้นไม้ทั้งหมด 26 ต้นถูกตัดและกานเป็นต้นกาสะลอง กับอินทนิลน้ำ โดยวันพรุ่งนี้ (25 ก.ย.61) จะนำหลักฐานต่างๆ เข้าแจ้งความสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงราย เพื่อหาตัวคนตัดมาดำเนินคดี

ส่วนที่ จ.อุตรดิตถ์ ประชาชนในพื้นที่กำลังตั้งคำถามถึงคนกลุ่มหนึ่งที่เข้าตัดต้นก้ามปูริมทางหลวงหมายเลข 1045 เขตติดต่อระหว่าง อ.เมืองอุตรดิตถ์ และ อ.ท่าปลา บางส่วนเป็นการตัดกิ่งก้านใหญ่ จนเหลือเฉพาะลำต้นทำให้ประชาชนเกรงว่าต้นไม้จะยืนต้นตาย

คนงานที่ตัดไม้ให้ข้อมูลว่า ได้รับอนุญาตจากแขวงทางหลวง ให้ตัดไม้เพื่อปรับภูมิทัศน์ 2 ข้างทาง ป้องกันกิ่งไม้ใหญ่หักโค่นใส่รถที่สัญจรจึงจำเป็นต้องตัดแบบครึ่งลำต้น ซึ่งไม้ที่ตัดได้ก็จะถือเป็นค่าแรงและจะนำไปแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ จ.แพร่ หรือส่งขายให้กับโรงงานเพื่อทำเป็นฟืน

นายเกรียงไกร แสงสุวรรณ์ หัวหน้าหมวดทางหลวงอุตรดิตถ์ที่ 2 ชี้แจงว่า การตัดต้นไม้ดังกล่าว เป็นการตัดแบบลิดกิ่งไม่ได้ตัดทั้งต้นโดยยืนยันว่า ต้นไม้จะไม่ตายและในอนาคตกำลังขออนุญาตตัดไม้ตลอด 2 ข้างทางเพื่อขยายถนนเป็น 4 ช่องการจราจร

นางเตี๋ยะ สอนสิทธิ์ ชาวบ้านในพื้นที่กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการตัดต้นไม้ดังกล่าว เพราะจากที่เคยให้ร่มเงา ขณะนี้ต้นไม้ช่วยบังแดด ทำให้ค่อนข้างร้อนบางวันต้องไปขออาศัยอยู่กับญาติแทน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง