"13 หมูป่า" มีคิวโชว์ตัวอเมริกา -โอลิมปิกเยาวชนอาร์เจนตินา

สังคม
25 ก.ย. 61
13:57
5,897
Logo Thai PBS
"13 หมูป่า" มีคิวโชว์ตัวอเมริกา -โอลิมปิกเยาวชนอาร์เจนตินา
บอร์ดสื่อสร้างสรรค์ถ้ำหลวง ตั้งคณะทำงานเพิ่มอีก 3 ชุด ดูแล-คุ้มครองผลประโยชน์ "ทีมหมูป่าอะคาเดมี"ทั้ง 13 คน ชี้ต้องดูแลต่ออีก 5 ปี จนกว่าจะบรรลุนิติภาวะ เผย ต.ค.นี้ เตรียมตารางเดินทางเข้าร่วมโอลิมปิกเยาวชนที่อาร์เจนตินา และออกรายการทีวีของสหรัฐฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการประชุมคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์กรณีถ้ำหลวง จ.เชียงราย ครั้งที่ 3/2561 เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่มี พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกรัฐบาล ในฐานะโฆษกคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ เป็นประธานได้แถลงข่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้จัดตั้งคณะทำงานเพิ่มเติม อีก 3 ชุด ได้แก่ 1.คณะทำงานเจรจาฝ่ายผู้ประสบภัยและผู้บริหารการช่วยเหลือ ผู้ประสบภัย 2.คณะทำงานเจรจาฝ่ายผู้ผลิตสื่อสร้างสรรค์ และผู้เสนอผลประโยชน์อื่นๆ และ 3.คณะทำงานฝ่ายดูแลและคุ้มครองการบริหาร และสิทธิประโยชน์

ขณะนี้ได้มีการติดต่อ 13 ทีมหมูป่าอะคาเดมี ไปออกสื่อสาธารณะมากขึ้น ทั้งการโชว์ตัว สัมภาษณ์ออกรายการในสื่อต่างๆ การเป็นพรีเซนเตอร์โฆษณา รวมทั้งมีการติดต่อให้เดินทางไปร่วมกิจกรรมในต่างประเทศ

โดยล่าสุดมีจดหมายเชิญ 13 หมูป่า ไปร่วมงานโอลิมปิกเยาวชน เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ในฐานะนักกีฬา ที่ประเทศอาร์เจนตินาขณะที่สถานีโทรทัศน์ในสหรัฐอเมริกา ติดต่อขอสัมภาษณ์ให้เดินทางไปออกรายการด้วย

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา พล.ท.วีรชน เป็นตัวแทนคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์เดินทางไป จ.เชียงราย เพื่อหารือกับผู้ปกครองและเด็กๆ ทีมหมูป่า เพื่อวางบทบาทหน้าที่ของคณะทำงานทั้ง 3 ชุด ซึ่งผลการพิจารณาขึ้นอยู่กับความสมัครใจของเด็ก และผู้ปกครองเป็นหลัก

 

ภาพ:กระทรวงวัฒนธรรม

ภาพ:กระทรวงวัฒนธรรม

ภาพ:กระทรวงวัฒนธรรม

 

นอกจากนี้ จากการพูดคุยที่ผ่านมาเด็กและผู้ปกครองมีความแนวคิดที่จะจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัย เพื่อแสดงความขอบคุณและตอบแทนสังคม ที่ให้ความช่วยเหลือตลอดมา

ในเบื้องต้นได้วางกรอบการดำเนินงานดูแลและคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของทั้ง 13 คน ในระยะเวลา 5 ปี เพราะในอนาคตเด็กจะบรรลุนิติภาวะ และสามารถรับมือสังคมได้มากขึ้น รวมทั้งความสนใจของสังคมที่ มีต่อทั้ง 13 คน จะลดลงไปตามกาลเวลา และยืนยันว่าคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์จะมีหน้าที่ให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ บริหารสิทธิประโยชน์ให้มีความเท่าเทียมมากที่สุด

ร่วมงานโอลิมปิกเยาวชนที่อาร์เจนตินา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้นมีกำหนดเดินทางของทั้ง 13 คน และคณะที่จะเข้าร่วมงานโอลิมปิกเยาวชนที่สาธารณรัฐอาร์เจนตินา ตามคำเชิญของประธานโอลิมปิก โดยจะเดินทาางกเดินทางจากท่าอา กาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย วันที่ 3 ต.ค.นี้ เพื่อเดินทางต่อไปที่อาร์เจนตินา เเละหมู่บ้านนักกีฬาของการแข่งขันโอลิมปิกเยาวชน  3 วัน เเละในวันที่ 9 ต.ค.ก็จะเดินทางไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อให้ สัมภาษณ์ในรายการ Today Show และรายการ Late Night ทางช่อง NBC ที่นิวยอร์กในวันที่  11 ต.ค.นี้  และวันที่ 12 ต.ค.นี้ ทีมหมูป่าจะพบสื่อมวลชน ณ สถานกงสุลใหญ่ไทย ประจำนครนิวยอร์ก 

 

ภาพ:กระทรวงวัฒนธรรม

ภาพ:กระทรวงวัฒนธรรม

ภาพ:กระทรวงวัฒนธรรม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ไทยยังไม่ให้สิทธิ์ "ยูนิเวอร์เเซล" สร้างหนังหมูป่าติดถ้ำหลวง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง