“อินโดนีเซีย” แผ่นดินไหวขนาด 7.5 เสียชีวิต 1 คน

ต่างประเทศ
28 ก.ย. 61
22:12
1,536
Logo Thai PBS
“อินโดนีเซีย” แผ่นดินไหวขนาด 7.5 เสียชีวิต 1 คน
แผ่นดินไหว ขนาด 7.5 บนเกาะสุลาเวสี อินโดนีเซีย เบื้องต้นมีรายงานอาฟเตอร์ช็อกหลายครั้ง และมีผู้เสียชีวิต 1 คน ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศ ขอให้คนไทยติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดสำหรับผู้ที่จะเดินทางไปอินโดนีเซีย

วันนี้ (28 ก.ย.2561 ) เมื่อเวลา17.02 น.กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.5 ลึก 10 กิโลเมตร บริเวณ Minahassa Peninsula, Sulawesi ยังไม่มีรายงานความเสียหาย และไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย

ต่อมามีการเตือนสึนามิ แต่มีการยกเลิกไป กระทั่งมีการเผยแพร่คลิปภาพสึนามิพัดเข้าถล่มชายฝั่ง ถูกเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ แต่ขณะนั้นยังไม่มีการยืนยันว่าเป็นเหตุ การณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาหรือไม่ 

ทั้งนี้มีรายงานความเสียหายของบ้านเรือนหลายหลังเนื่องจากมีอาฟเตอร์ช็อก ขขนาด 5.8-5.0 เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน อย่างไรก็ตาม จากนั้นทางการอินโดนีเซียนืนยันว่ามีสินามิระดับท้องถิ่นที่เมืองปาลู เกาะสุลาเวสี และล่าสุดทางการอินโดนีเซียได้ประกาศยกเลิกการเตือนภัยคลื่นสึนามิแล้ว

 

ด้านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ขอให้ชาวไทยที่ประสงค์เดินทางในพื้นที่ใช้ความระมัดระวัง โดยตรวจสอบและติดตามข่าวสารจากทางการอินโดนีเซียอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ สามารถติดต่อหมายเลขฉุกเฉินของสถานทูตฯ +62 811 186253 และหมายเลขฉุกเฉินของสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองเดนปาซาร์ +62 813 37316669 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ดร.ไพบูลย์ นวลนิล ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหว วิเคราะห์ล่าสุด(21.44 น.) ว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดสึนามิพัดเข้าอินโดนีเซียจริงตามที่เป็นข่าว กรณีที่มีการเตือนในตอนแรกและยกเลิกไปเพราะทุ่นตรวจวัดระดับน้ำทะเลที่อยู่บริเวณทะเลลึกตรวจไม่พบความผิดปกติ

ส่วนบริเวณที่เกิดสึนามิมีลักษณะเป็นอ่าวจึงทำให้เกิดสึนามิบริเวณนั้น เป็นสึนามิท้องถิ่น จะไม่ส่งผลกับบริเวณอื่นหรือกับประเทศไทย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง