ค้นบ้าน จนท.ศุลกากร เอี่ยวคดี "โกงภาษีน้ำมัน"

อาชญากรรม
29 ก.ย. 61
14:22
2,481
Logo Thai PBS
ค้นบ้าน จนท.ศุลกากร เอี่ยวคดี "โกงภาษีน้ำมัน"
ตำรวจ ปปป.เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายหาเบาะแสเพิ่ม "คดีโกงภาษีน้ำมัน" หลังมีการร้องทุกข์กล่าวโทษเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐร่วมขบวนการ

วันนี้ (29ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำหมายศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมายในกรุงเทพมหานคร 2 จุด คือย่านท่าข้าม พระราม 2 และ ในซอยสาธุประดิษฐ์ 57 เพื่อหาพยานหลักฐานในคดีโกงภาษีน้ำมัน

จุดเป้าหมายในซอยสาธุประดิษฐ์ 57 เป็นบ้านพักของนายธีรพันธ์ ภู่บัวเผื่อน นักวิชาการศุลการกรชำนาญการ ด่านศุลกากรแม่สอด แต่ไม่พบตัว คนในบ้านระบุว่านายธีรพันธ์ อยู่ต่างจังหวัด ตำรวจจึงแสดงหมายขอตรวจค้นในบ้าน เพื่อเก็บรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ไปตรวจสอบ

สำหรับนายธีรพันธ์ตำรวจมีข้อมูลว่าเป็นผู้ลงชื่อในเอกสารใบรับรองบันทึกร่วมตรวจก่อนนำน้ำมันออกจากโรงกลั่น รวมทั้งรับรองว่าน้ำมันถูกส่งออกต่างประเทศครบจำนวน ในพื้นที่ จ.พิษณุโลก

พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เปิดเผยว่า เป้าหมายวันนี้เป็นการค้นบ้านเจ้าหน้าที่รัฐที่ถูกกล่าวหาในคดีโกงภาษีน้ำมัน โดยมีพฤติกรรมลงชื่อในเอกสารปล่อยน้ำมัน โดยมิชอบและจงใจหลีกเลี่ยงภาษีน้ำมันและเตรียมขยายผลเครือข่ายที่ร่วมกระทำผิด และตรวจสอบเส้นทางทรัพย์สินต่างๆ เพื่อใช้กฏหมายการฟอกเงินในการอายัดทรัพย์สิน

คดีนี้ ศูนย์ปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐหลายคน หลังพบพฤติกรรมร่วมกับโรงกลั่นน้ำมันของบริษัทแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี ทำธุรกรรมกับบริษัทตัวแทนผู้ซื้อน้ำมันจากต่างประเทศ เพื่อหลีกเลี่ยงภาษีและนำไปขายให้ปั๊มน้ำมันในเครือข่ายที่ จ.พิษณุโลก และยังพบทำเป็นขบวนการเพื่อเลี่ยงภาษีน้ำมันในลักษณะเดียวกัน โดยเฉพาะตามด่านแนวชายแดนติดกับประเทศเมียนมาและลาวอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง