วันแรกห้ามรถตู้เกิน 10 ปีวิ่ง - คกก.ยันมีรถเพียงพอให้บริการ

เศรษฐกิจ
1 ต.ค. 61
09:42
588
Logo Thai PBS
วันแรกห้ามรถตู้เกิน 10 ปีวิ่ง - คกก.ยันมีรถเพียงพอให้บริการ
วันแรกของการห้ามรถตู้โดยสารสาธารณะที่มีอายุเกินกว่า 10 ปีมาวิ่งให้บริการ โดยคณะกรรมการจัดระเบียบรถตู้ฯ ยืนยันว่า รถตู้โดยสารจะมีเพียงพอให้บริการ และเตรียมจัดรถเมล์ไว้สำรองในบางเส้นทางหากการให้บริการมีปัญหา

วันนี้ (1 ต.ค.61) ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาที่เกาะดินแดงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิแห่งนี้ การให้บริการรถตู้ยังถือว่าปกติ และจากการสอบถามผู้ประกอบการหลายรายยืนยันว่า จะยังให้บริการตามปกติและไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน ขณะที่ด้านหลังของ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้เตรียมรถไว้สำรองไว้บริการประชาชนแล้ว

คณะทำงานจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะลงพื้นที่ที่เกาะดินแดงเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อตรวจสภาพความพร้อมในการให้บริการ หลังจากกรมการขนส่งทางบกห้ามรถตู้โดยสารในที่อายุเกิน 10 ปี จำนวน 840 คัน วิ่งให้บริการเพื่อความปลอดภัยและภายในสิ้นปี 2562 โดยต้องเปลี่ยนเป็นรถมินิบัส

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ถือว่าการให้บริการยังเป็นไปตามปกติ เนื่องจากผู้ประกอบการได้เตรียมความพร้อมเพิ่มเที่ยววิ่ง ซึ่งผู้ประกอบการก็ให้ความร่วมมือดี

พร้อมยืนยันว่า ได้ประสานกับ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) แก้ปัญหาโดยเตรียมจัดรถโดยสารปรับอากาศ เพื่อให้บริการแทน รถตู้โดยสาร เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ และช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่เคยใช้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะดังกล่าว และหากเส้นทางใดมีประชาชนนิยมใช้บริการจำนวนมาก ขสมก.จะพิจารณาเพิ่มจำนวนรถโดยสารให้เพียงพอต่อความต้องการใช้บริการต่อไป โดยจะจัดเก็บค่าโดยสารตามอัตราเดิมที่ผู้ใช้บริการชำระในการเดินทางด้วยรถตู้โดยสาร

ส่วนกรณีที่รถตู้โดยสารที่หมดอายุ จะเดินทางพร้อมรถตู้ของตนเอง ไปฟังคำวินิจฉัยของศาลปกครองกลาง ในกรณีมีคำขอไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อขอให้บริการต่อไปจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา อธิบดีกรมดารขนส่งทางบกยืนยันว่า น้อมรับคำพิพากษาของศาล

แม้การให้บริการวันแรกที่มีการดีเดย์ห้ามรถตู้โดยสารยังถือว่าให้บริการตามปกติ แต่ก็มีเสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการรถตู้ที่บอกว่า รายได้ที่มีต้องหายไป ขณะที่ผู้ใช้บริการเองก็มีความกังวลว่าจะต้องรอรถนานและเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง