ไฟเขียว "เคาน์เตอร์เซอร์วิส" คืน VAT ให้นักท่องเที่ยว

สังคม
1 ต.ค. 61
10:34
256
Logo Thai PBS
ไฟเขียว "เคาน์เตอร์เซอร์วิส" คืน VAT ให้นักท่องเที่ยว
กรมสรรพากร อนุมัติ "เคาน์เตอร์เซอร์วิส" เป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยวในเมือง ระยะทดลอง 6 เดือน 3 สาขา "ลิโด้-แบงค์ค๊อกไนท์บาร์ซาร์-เยาวราช"

วันนี้ (1 ต.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่กรมสรรพากรประกาศรับสมัครผู้ที่ประสงค์ให้บริการเป็นตัวแทยคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรในเมือง ตามโครงการทดลองในระยะ 6 เดือน

ล่าสุด กรมสรรพากรเผยแพร่เอกสารอนุมัติให้บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด เป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ให้แก่ผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรในเมือง จากที่มีผู้ยื่นสมัครจำนวน 3 ราย โดยจะให้บริการที่เซเว่นสาขาลิโด้ - เซเว่นสาขาแบงค์ค๊อกไนท์บาร์ซาร์ - เซเว่นสาขาผดุงด้าว (เยาวราช)

สำหรับการเปิดให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มในเมืองครั้งนี้ เป็นโครงการทดลองมีระยะเวลาให้บริการ 6 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2561-31 มี.ค.2562 และเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาทดลองแล้ว กรมสรรพากรจะได้ประเมินผล เพื่อนำเสนอกระทรวงการคลังพิจารณาต่อไปว่าควรดำเนินการเป็นโครงการระยะยาวหรือไม่

โดยกรมสรรพากรได้ประชาสัมพันธ์ขั้นตอนในการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยวในเมืองทางเว็บไซต์ www.rd.go.th/vrt แล้ว และในส่วนของตัวแทนที่ได้รับการอนุมัติจะได้ทำการประชาสัมพันธ์ให้แก่นักท่องเที่ยวถึงวิธีการดำเนินการเพิ่มเติมต่อไป

ทั้งนี้ การคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยว ถือเป็นกลไกหนึ่งที่ทุกประเทศทั่วโลกใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวซึ่งก่อนหน้านี้การขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มนักท่องเที่ยวสามารถเลือกที่จะขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มได้ 3 ช่องทาง คือ

  1. ขอคืนกับเจ้าหน้าที่สรรพากร ณ สำนักงานคืนภาษีมูลค่าเพิ่มท่าอากาศยานระหว่างประเทศบริเวณพื้นที่ผู้โดยสารขาออกส่วนในหลังผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง
  2. ส่งในตู้รับคำร้องที่ตั้งอยู่ ณ สำนักงานคืนภาษีมูลค่าเพิ่มท่าอากาศยาน
  3. ส่งจดหมายลงทะเบียนกลับมาที่กรมสรรพากร

โดยเงินภาษีที่นักท่องเที่ยวได้รับคืนถ้าไม่นำกลับเข้ามาประเทศไทยอีกครั้งก็จะจับจ่ายใช้สอยได้ในท่าอากาศยาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง