สั่งห้ามรับเงินค่าอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว

สังคม
1 ต.ค. 61
20:07
742
Logo Thai PBS
สั่งห้ามรับเงินค่าอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว
สื่อของจีนรายงานอ้างคำบอกเล่าของนักท่องเที่ยวจีนที่ถูก รปภ.สนามบินดอนเมืองทำร้ายว่าถูกเรียกเก็บเงินค่าทำวีซ่าเพิ่มจากค่าธรรมเนียมปกติ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ยอมรับว่ามีนายหน้า 2 กลุ่มทำพฤติกรรมนี้จริง เตรียมดำเนินคดีและสั่งห้ามรับเงินอำนวยความสะดวกทุกกรณี

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยอมรับว่า ที่ผ่านมามีข้อมูลตำรวจตรวจคนเข้าเมืองรับเงินค่าอำนวยความสะดวกในการออกหนังสือเดินทางเข้าประเทศของนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยบางส่วนเกิดจากนายหน้า ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการเรียกเงินส่วนต่างจำนวน 300 บาท นอกเหนือจากค่าธรรมเนียมปกติ 2,000 บาท

โดยกลุ่มตัวแทนนายหน้าอ้างว่า ส่วนต่าง 300 บาทเป็นค่าใช้จ่ายให้กับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งส่วนนี้มีทั้งจ่ายจริงและไม่จริง จึงส่งผลให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเสื่อมเสีย พร้อมรับว่ามีข้อมูลนายหน้า 2 กลุ่มที่เตรียมดำเนินคดี หลังพบมีการแอบอ้างเรียกรับเงินเพื่อมาจ่ายให้กับตำรวจ ซึ่งจากนี้จะกวดขันให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประจำท่าอากาศยาน และด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ ห้ามเรียกรับผลประโยชน์ในลักษณะต่างๆ และให้ติดป้าย "ห้ามรับทิปทุกกรณี" อย่างชัดเจน

รักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยังกำชับให้ตำรวจประจำด่านตามแนวชายแดนทั่วประเทศ ห้ามเรียกรับสินบนหรือผลประโยชน์แลกกับการปล่อยตัวหรือการได้รับอิสรภาพของผู้ต้องหาคนสำคัญ ช่วยเหลือหลบหนีออกนอกประเทศอย่างในอดีตที่ผ่านมา

สื่อจีนรายงานนักท่องเที่ยวจีนถูกทำร้ายต่อเนื่อง

ขณะที่สำนักข่าวซีจีทีเอ็นของจีน รายงานว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนคนดังกล่าวถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทำร้ายร่างกายเพราะปฏิเสธที่จะจ่ายเงินจำนวน 2,300 บาท เพื่อใช้บริการช่องทางพิเศษ เนื่องจากเขาเห็นว่าไม่มีเหตุผลที่ต้องใช้บริการช่องทางนี้

รายงานข่าวว่า โดยปกตินักท่องเที่ยวชาวจีนสามารถทำวีซ่าเมื่อเดินทางมาถึงสนามบินในประเทศไทย โดยจ่ายค่าธรรมเนียมคนละ 2,000 บาทและค่าบริการพิเศษจำนวน 200 บาท แต่เขากลับถูกบังคับให้ใช้บริการช่องทางพิเศษ หลังจากไม่สามารถระบุที่พักในประเทศไทยได้ โดยนักท่องเที่ยวจีนให้เหตุผลว่าโทรศัพท์มือถือของเขาไม่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้

นักท่องเที่ยวชาวจีนระบุว่า เขาปฏิเสธที่จะไปช่องทางพิเศษและแจ้งว่าต้องการติดต่อพนักงานภาคพื้นของสนามบินเพื่อขอความช่วยเหลือ พร้อมกับระบุว่าไม่มีใครให้เขาแสดงเงินสดที่นำติดตัวมาด้วย แต่หลังจากเขาได้รับแจ้งเหตุผลที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าเมือง เนื่องจากไม่มีหลักฐานสนับสนุนว่ามีเงินสดเพียงพอที่จะใช้จ่ายระหว่างอยู่ในประเทศไทย เขาก็ได้ควักเงินจำนวน 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 34,000 บาทออกมาให้เจ้าหน้าที่ดู

เชียงใหม่นักท่องเที่ยวจีนลดลง

กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวใน จ.เชียงใหม่ ระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้หลายคนไม่กล้ามาเที่ยว บางส่วนยกเลิกจองทัวร์ โดยนักท่องเที่ยวจีนครอบครัวหนึ่งให้ความเห็นว่า หลังเกิดเหตุการณ์เจ้าหน้าที่รักษาความความปลอดภัยทำร้ายนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งขณะนี้กำลังเริ่มวิพากษ์วิจารณ์ในประเทศจีน บางส่วนได้ยกเลิกการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยแล้ว ส่วนเรื่องการจ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย หากมาเป็นกรุ๊ปทัวร์ทางบริษัททัวร์จะเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้ทั้งหมด แต่ผู้ที่มาเที่ยวเองอาจยอมจ่ายเงินในลักษณะดังกล่าว

ด้านนายบุญทา ชัยเลิศ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ ระบุว่า ปัจจุบันปริมาณนักท่องเที่ยวจีนที่มาเที่ยวใน จ.เชียงใหม่ ลดลงจำนวนมาก ตั้งแต่เหตุการณ์เรือล่มที่ จ.ภูเก็ต จนมาเกิดเหตุการณ์ทำร้ายนักท่องเที่ยว ซึ่งจะส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยวในระยะยาวแน่นอน ดังนั้นรัฐบาลต้องแสดงความจริงใจในการแก้ปัญหาและสร้างความเชื่อมั่นให้กับทางการจีน เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนถือเป็นกลุ่มหลักที่นำรายได้เข้าสู่ประเทศ

จากการสำรวจข้อมูลพบว่าปี 2560 มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยกว่า 9.8 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 500,000 ล้านบาท ส่วนในปี 2561 คาดการณ์ว่าน่าจะมีมากกว่า 10.9 ล้านคนและจะมีรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนกว่า 602,000 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง