เชียงใหม่ห้ามนักท่องเที่ยวให้อาหารนกพิราบ

ภูมิภาค
2 ต.ค. 61
12:06
1,133
Logo Thai PBS
เชียงใหม่ห้ามนักท่องเที่ยวให้อาหารนกพิราบ
แม้หน่วยงานรัฐจะพยายามแก้ปัญหาห้ามจำหน่ายอาหารนกในแหล่งท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่ แต่ก็มีนักท่องเที่ยวต่างชาติบางส่วนนำอาหารมาเอง ทำให้ไกด์ต้องทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวให้ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น

บริเวณข่วงประตูท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวจีน ทำให้มีผู้นำอาหารนกมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อล่อให้นกเข้ามาก่อนจะถ่ายรูปกับนกอย่างใกล้ชิด แต่กิจกรรมนี้กลับทำให้นกพิราบขยายพันธุ์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นปัญหาสิ่งสกปรกให้กับสถานที่แห่งนี้ และยังสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ที่อาศัยบริเวณใกล้เคียง รวมทั้งยังเป็นแหล่งแพร่พันธุ์เชื้อโรค

 

ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ต้องใช้มาตรการทางกฎหมายดำเนินคดีกับผู้นำอาหารนกมาจำหน่าย แต่ยังมีนักท่องเที่ยวหลายคน ลักลอบนำอาหารมาเอง จึงไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมด ทำให้ล่าสุด ไกด์ที่พานักท่องเที่ยวชาวจีนมาเที่ยวบริเวณข่วงประตูท่าแพ ต้องทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวให้ทราบถึงสาเหตุที่ต้องห้ามให้อาหารนกบริเวณนี้

แต่เดิมนกพิราบบริเวณข่วงประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ มีจำนวนไม่มาก ส่วนใหญ่เป็นนกที่อพยพหนีหนาวเข้ามาเพื่อหาอาหาร แต่ภายหลังมีผู้นำอาหารนกมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว ทำให้นกขยายพันธุ์เพิ่ม กลายเป็นกิจกรรมยอดนิยมของนักท่องเที่ยว ขณะเดียวกันยังสร้างความเดือดร้อน โดยเฉพาะเรื่องกลิ่นให้กับผู้ที่อาศัยบริเวณใกล้เคียง

 

เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ จึงใช้แหทอดเพื่อจับนกพิราบที่อาศัยอยู่บริเวณข่วงประตูท่าแพ เพื่อนำไปตรวจหาเชื้อโรค ก่อนจะนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในพื้นที่ป่าไกลกว่า 200 กิโลเมตร หลังนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้จัดระเบียบการให้อาหารนกในพื้นที่สาธารณะทั่วประเทศ

นายนัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศบาลนครเชียงใหม่ ระบุว่า บริเวณประตูท่าแพมีนกพิราบกว่า 10,000 ตัว ที่ผ่านมาได้จับกุมผู้ที่ลักลอบขายอาหารนกให้กับนักท่องเที่ยว พร้อมเร่งดำเนินการจับนกเพื่อนำไปปล่อยคืนธรรมชาติ แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวบางส่วนลักลอบนำอาหารนกติดตัวมาล่อให้นกเข้าใกล้เพื่อถ่ายรูป ซึ่งกำลังเร่งแก้ปัญหา ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ยังคงออกพ่นยาฆ่าเชื้อและทำความสะอาดบริเวณดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

 

ขณะที่ นพ.วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า นักท่องเที่ยวควรใส่หน้ากากอนามัยและหลีกเลี่ยงการสัมผัสตัวนก เนื่องจากอาจติดเชื้อโรคได้ ทั้งไข้หวัดนก เชื้อไวรัส เชื้อราและเชื้อแบคทีเรีย โดยเฉพาะผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำอย่างผู้สูงอายุและเด็ก ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ หากสัมผัสหรือจับควรล้างทำความสะอาดมือทุกครั้ง

ล่าสุด จ.เชียงใหม่ ได้ประกาศห้ามจำหน่ายอาหารและให้อาหารนกโดยเด็ดขาด เพราะมีความผิดตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 ผู้ให้อาหารและผู้จำหน่ายอาหารมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 25,000 บาท และพ.ร.บ.ความสะอาดและความเป็นระเบียบของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ปรับสูงสุด 2,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง