ยกฟ้อง "แทน เทือกสุบรรณ" คดีบุกรุกป่าเขาแพง

สิ่งแวดล้อม
2 ต.ค. 61
12:58
3,872
Logo Thai PBS
ยกฟ้อง "แทน เทือกสุบรรณ" คดีบุกรุกป่าเขาแพง
ศาลอุทธรณ์ พิพากษายกฟ้อง นายแทน เทือกสุบรรณ พร้อมพวกรวม 4 คนคดีถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ฟ้องบุกรุกที่ดินป่าเขาแพง 14 ไร่ ชี้พยานหลักฐานโจทก์ไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะชี้ชัดว่าจำเลย รุกที่ป่าหรือที่ดินของรัฐ ถือเป็นการตัดสินแก้คำพิพากษาศาลชั้นต้นที่จำคุก 3 ปี

วันนี้ (2 ต.ค.2561) นายแทน เทือกสุบรรณ อายุ 37 ปี บุตรชายของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.สุราษฏร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ กับพวกรวม 4 คน จำเลยในคดีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ฟ้องบุกรุกที่ดินของรัฐ บนพื้นที่ป่าเขาแพง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เนื้อที่ 14 ไร่ เข้าฟังคำตัดสินคดี ในชั้นอุทธรณ์ ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก โดยศาลอุทธรณ์ พิพากษายกฟ้อง

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์จากพยานหลักฐานในคดีแล้ว พิพากษาแก้คำตัดสินศาลชั้นต้น โดยตัดสินยกฟ้องจำเลย ทั้ง 4 คนให้เหตุผลสำคัญว่าพยานหลักฐานของโจทก์ ไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะชี้ชัดว่า ที่ดิน แปลงดังกล่าว ที่จำเลยครอบครองเป็นที่ดินป่า หรือที่ดินของรัฐ

และการปลูกสร้างอ่างเก็บน้ำของจำเลยที่ 3 ก็กระทำบนที่ดินของตัวเองที่มีเอกสารสิทธิ์ครอบครองถูกต้อง ส่วนจะเป็นการสร้างโดยได้รับอนุญาตหรือไม่นั้น เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

สำหรับคำตัดสินของศาลชั้นต้น เมื่อปี 2559 ศาลพิพากษาว่า พวกจำเลยกระทำผิดจริง ลงโทษจำคุก นายพงษ์ชัย และนายสามารถ หรือโกเข็ก จำเลยที่ 1 ถึง 2 คนละ 5 ปี ฐานห้ามมิให้ผู้ใด ก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้

 

ส่วนนายแทน และนายบรรเจิด จำเลยที่ 3 และ 4 จำคุกคนละ 3 ปี ฐานเข้าไปยึดถือ ครอบครองก่อ สร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น ซึ่งจำเลยทั้ง4 คน ได้รับการประกันตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ต่อสู้คดี

คดีนี้เหตุเกิดขึ้น ระหว่างวันที่ 27 ก.ย. 2543 - 5 ต.ค.2544 ต่อเนื่องกัน จำเลยที่ 1 และ2 ร่วมกันบุกรุกเข้าไปยึดถือ ครอบครอง ทำลาย แผ่วถางป่าเขาแพง เนื้อที่ 31 ไร่ 2 งาน 97 ตารางวา ส่วนจำเลยที่ 3 และ 4 ร่วมกันบุกรุกเข้าไปยึดถือ ครอบครอง ทำลาย แผ่วถางป่าเขาแพง เนื้อที่ 14 ไร่ ด้วยการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำโดยไม่ได้รับอนุญาต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ศาลอุทธรณ์ตัดสินคดีรุกที่เขาแพง จ.สุราษฎร์ธานี วันนี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง