แบงก์ชาติคุมสินเชื่อบ้านหลังที่ 2 และบ้านราคา 10 ล้าน

เศรษฐกิจ
4 ต.ค. 61
19:09
925
Logo Thai PBS
แบงก์ชาติคุมสินเชื่อบ้านหลังที่ 2 และบ้านราคา 10 ล้าน
การเติบโตขึ้นมากอย่างรุนแรงของตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัย ทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทย กังวลว่าหนี้เสียจะมีมากขึ้น จึงเตรียมกำหนดเงินดาวน์ขั้นต่ำและลดวงเงินสินเชื่อสำหรับบ้านหลังที่ 2 และบ้านที่มีราคาตั้งแต่ 10 ล้านขึ้นไป คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ต้นเดือน ม.ค.62

ปัญหาหนี้เสียพุ่งสูง การก่อหนี้เกินตัว การเก็งกำไร ทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือแบงก์ชาติ กังวลว่าจะเกิดความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ จึงเสนอมาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย เฉพาะผู้ซื้อบ้านหลังที่ 2 เป็นต้นไป หรือเป็นที่อยู่อาศัยราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาท ต้องวางเงินดาวน์อย่างน้อย 20 เปอร์เซ็นต์ หรือกู้ได้ 80 เปอร์เซ็นต์ ขณะเดียวกันวงเงินประกันและสินเชื่อเอนกประสงค์รวมกับสินเชื่อบ้านแล้วไม่เกิน 100 เปอร์เซ็นต์ โดยจะเริ่มเปิดรับฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.นี้เป็นต้นไป คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2562 เฉพาะการขอกู้ใหม่


นายนณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการทีดีอาร์ไอสนับสนุนมาตรการแบงก์ชาติ โดยมองว่าการคุมสินเชื่อบ้านราคา 10 ล้านบาท ไม่กระทบผู้ซื้อมากนัก แต่กรณีบ้านหลังที่ 2 อาจทำให้ผู้ซื้อพยายามเลี่ยงเกณฑ์นี้ เช่น ใช้ชื่อคนอื่นซื้อแทน

ฝ่ายวิจัย บล.เอเซียพลัส เห็นว่ามาตรการนี้กระทบค่อนข้างเบา เพราะปัจจุบันผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์กำหนดให้จ่ายดาวน์บ้านหลังที่ 2 ที่อัตรา 15-20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งใกล้เคียงเกณฑ์ใหม่อยู่แล้ว เช่นเดียวกับบ้านราคาเกิน 10 ล้านบาทที่ให้ดาวน์เกิน 20 เปอร์เซ็นต์เป็นปกติ

ขณะที่นายสัมมา คีตสิน นักเศรษฐศาสตร์อสังหาริมทรัพย์ มองว่าแม้ธุรกิจอสังหาฯ ขณะนี้ยังห่างไกลภาวะฟองสบู่ แต่ก็เห็นด้วยกับการกำกับดูแลสินเชื่อ เพราะเชื่อว่าแบงก์ชาติเห็นสัญญาณปัญหา พร้อมยอมรับว่าตลาดคอนโดมิเนียมชะลอตัวลง ใช้เวลาขายนานขึ้น เพราะมีโครงการใหม่เกิดขึ้นมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง