พา "ปู่คออี้" กลับบ้านไม่ได้ บ้านบางกลอยน้ำท่วม

สังคม
6 ต.ค. 61
15:38
825
Logo Thai PBS
พา "ปู่คออี้" กลับบ้านไม่ได้ บ้านบางกลอยน้ำท่วม
หลังการสูญเสียปู่คออี้ ผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวกะเหรี่ยง อายุ 107 ปี ด้วยอาการปอดติดเชื้อ ทางญาติยืนยันจะนำศพขึ้นไปประกอบพิธีที่หมู่บ้านในป่าแก่งกระจาน แม้ขณะนี้ยังมีอุปสรรคเส้นทางสัญจร

วันนี้ (6 ต.ค.2561) ลูกหลานและญาติของนายโคอิ มีมิ หรือ ปู่คออี้ ผู้นำจิตวิญญาณชาวกะเหรี่ยงแห่งผืนป่าแก่งกระจาน อายุ 107 ปี ที่เสียชีวิตจากอาการปอดติดเชื้อ ยังคงทยอยเข้ามาเคารพศพ ที่วัดแก่งกระจาน เป็นวันที่ 2

แม้ความตั้งใจเดิมของผู้เฒ่าชาวกะเหรี่ยง ที่เคยบอกไว้ว่าต้องการกลับไปที่บ้านเกิดในป่าแก่งกระจาน แต่ด้วยสภาพฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้เส้นทางไปยังหมู่บ้านโป่งลึก-บางกลอย ถูกตัดขาดจากน้ำที่ท่วมสูง จุดตัดลำห้วยแม่มะเร็วแทบทุกจุดมีน้ำล้นฝาย บางจุดลึกเกือบเมตร รถไม่สามารถผ่านได้

เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ยืนยันสภาพน้ำในลำห้วยลักษณะนี้ อาจต้องรอเวลาอีกไม่น้อยกว่า 2 วันถึงจะลดลง หากฝนไม่ตกลงมาเพิ่มเติม

ทั้งนี้ เคลื่อนศพปู่คออี้กลับไปประกอบพิธีตามความเชื่อที่ชุมชนกะเหรี่ยงหมู่บ้านโป่งลึกบางกลอยในวันที่ 9 ตุลาคม จะทำการฌาปนกิจศพในวันที่ 11 ตุลาคม เวลา 10.00 น.

ปู่คออี้ ถือเป็นผู้อาวุโสที่ชาวกะเหรี่ยงให้การนับถือ และได้รับการยอมรับว่าเป็นนักสู้เพื่อสิทธิชนเผ่า จากมาตรการผลักดันกลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในป่าแก่งกระจานออกจากพื้นที่ หลังประกาศเขตอุทยาน จนเกิดความขัดแย้ง ไร่รื้อ เผาบ้าน และที่ทำกินของชาวบ้าน

จนนำไปสู่การฟ้องดำเนินคดีต่อเจ้าหน้าที่รัฐ และตลอดช่วงชีวิตของปู่คออี้มีความตั้งใจที่จะกลับไปใช้ชีวิตที่บ้านใจแผ่นดิน หมู่บ้านเล็กๆ ในป่าแก่งกระจาน ที่ซึ่งถูกผลักดันให้ออกจากพื้นที่มาอยู่ที่บ้านบางกลอย จนเป็นที่มาของประโยคที่ว่า "เกิดมาก็กินน้ำนมหยดแรก ที่บ้านใจแผ่นดิน"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง