"เกาหลีใต้" เชื่อปัญหาผีน้อยไม่กระทบท่องเที่ยว

เศรษฐกิจ
7 ต.ค. 61
20:30
2,583
Logo Thai PBS
"เกาหลีใต้" เชื่อปัญหาผีน้อยไม่กระทบท่องเที่ยว
องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลีฯ ยืนยันปัญหาแรงงานไทยลักลอบเข้าไปทำงานผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ไม่กระทบกับการท่องเที่ยว โดยเชื่อว่าหน่วยงานรัฐทั้ง 2 ประเทศ จะร่วมแก้ไขปัญหาลักลอบทำงานในเกาหลีใต้ได้

วันนี้ (7 ต.ค.2561) นายโก บงกิล ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี ประจำประเทศไทย (เคทีโอ) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปีจนถึงสิงหาคม 2561 มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเกาหลีใต้แล้ว 360,000 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 18.5 จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยนักท่องเที่ยวไทยเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน และมีอัตราเพิ่มขึ้นทุกปี

ทั้งนี้ เคทีโอ มุ่งรักษาฐานกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตัวเอง ซึ่งมีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 71.9 ของนักท่องเที่ยวไทยทั้งหมด ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ เน้นทำการตลาดออนไลน์ผ่าน Social Media และทำการตลาดออนไลน์ด้วยโปรโมชั่นพิเศษกับสายการบิน รวมถึงร่วมมือกับบริษัทนำเที่ยวพัฒนาโปรแกรมให้เหมาะสม

ส่วนปัญหาแรงงานที่ลักลอบทำงานอย่างผิดกฎหมาย หรือผีน้อย เชื่อว่าหน่วยงานรัฐของไทยและเกาหลีใต้จะร่วมมือกันแก้ไข พร้อมยืนยันว่าไม่กระทบการท่องเที่ยวระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งเกาหลีใต้ยังยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวไทยส่วนนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปเกาหลีใต้อย่างถูกต้องไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะได้รับผลกระทบเรื่องความเข้มงวด เพราะมาตรการการตรวจสอบคนเข้าเมือง ดำเนินการตามปกติ ซึ่งมีการแจ้งไว้อยู่แล้ว เช่น เอกสารที่จำเป็น เป็นต้น

จากข้อมูลกระทรวงแรงงาน พบว่าขณะนี้มีแรงงานที่เป็นผีน้อย 122,192 คน สำหรับแนวทางแก้ปัญหา เบื้องต้นแบ่งเป็น 3 แนวทาง คือกลุ่มผีน้อยที่ลักลอบทำงานอยู่แล้ว กลุ่มที่จะเดินทางไปทำงานใหม่ และการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวด ทั้งนี้ หากเดินทางกลับไทย จะไม่ส่งชื่อให้ทางราชการ เพื่อให้สามารถกลับมาได้ถูกกฎหมายอีกครั้ง แต่หากถูกจับได้ในช่วงระยะเวลาดังกล่าวจะถูกส่งกลับและห้ามเข้าประเทศเกาหลีใต้ 10 ปี ทั้งนี้ ยืนยันเมื่อกลับมาประเทศไทยจะมีงานรองรับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง