คุมตัวปลัดอำเภอพร้อมพวกสอบ "ล่าหมีขอ"

สิ่งแวดล้อม
8 ต.ค. 61
06:10
2,352
Logo Thai PBS
คุมตัวปลัดอำเภอพร้อมพวกสอบ "ล่าหมีขอ"
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค ควบคุมตัวปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย พร้อมพวกส่งตำรวจ แจ้ง 8 ข้อหา มั่นใจมีการล่า "หมีขอ" ไม่ได้ซื้อจากชาวบ้านตามที่ผู้ถูกกล่าวหาอ้าง

วันนี้ (8 ต.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค ควบคุมตัวผู้ถูกกล่าวหา จำนวน 15 คน ระหว่างเดินทางกลับจากสำนักสงฆ์เหมืองเต่าดำ อุทยานแห่งชาติไทรโยค จ.กาญจนบุรี โดยการตรวจค้นพบอาวุธปืนไรเฟิล ปืนพก และมีด รวมถึงอุ้งตีนหมีขอ 4 ข้าง (คู่หน้าและคู่หลัง) ภายในรถเลขทะเบียน 2 ฒง 3555 สีขาว จากจำนวนรถในขบวนทั้งหมด 6 คัน จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ถูกกล่าวหามายังสำนักงานอุทยานฯ เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อสอบปากคำเบื้องต้น

สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 11 คน ประกอบด้วย 1.นายวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย 2.น.ส.ศรีวิจิตร ดิษฐ์แช่ม 3.นายทัศดนัย ขอกระโชก 4.นายฉัตรชัย เกาะลอย 5.นายจิรชัย ตันติวัฒนสิทธิ์ 6.ว่าที่ ร.ต. สุนทร มาเจริญรุ่งเรือง 7.นายสกานต์ แก่งหลวง 8.นายอนุสรณ์ เรือนงาม 9.นายประสาน เต็มธนัน 10.นางอรุณ แสงใส และ 11.นายถาวร เซี่ยงหลิว

ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย ผู้ถูกกล่าวหาปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปืนไรเฟิลและอุ้งตีนหมีขอ ส่วนปืนพกเป็นปืนที่ใช้ในราชการ ขณะที่ผู้ถูกกล่าวหาที่เป็นเจ้าของรถยนต์ที่พบของกลาง คือปืนไรเฟิลและอุ้งตีนหมีขอ ยอมรับว่าของกลางเป็นของตนจริง แต่อุ้งตีนหมีได้ซื้อมาจากชาวบ้าน ระหว่างเดินทางขึ้นไปยังสำนักสงฆ์เหมืองเต่าดำ

 

ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย ผู้ถูกกล่าวหา กล่าวว่า เข้าป่าตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค. ช่วงเช้าและไปถึงสำนักสงฆ์เหมืองเต่าดำช่วงค่ำ เพื่อสักการะพระสงฆ์ที่จำวัดแห่งนั้น หลังจากเพิ่งสอบได้ปลัดอาวุโส จากนั้นได้พักค้างแรมที่สำนักสงฆ์ดังกล่าว ยืนยันว่าไม่มีการล่าหมีขอและไม่รู้ว่าผู้ถูกกล่าวที่ร่วมเดินทางมาด้วยพกพาอาวุธเป็นปืนไรเฟิล ทั้งนี้ระหว่างเดินทางกลับจากสำนักสงฆ์เหมืองเต่าดำ ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจค้นและพบของกลางในรถยนต์คันที่ 5 พร้อมยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

ขณะที่ นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค กล่าวว่า หลังควบคุมตัวผู้ถูกกล่าวหา 15 คน เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 7 ต.ค. ได้ตั้งข้อกล่าวหา 11 คน เป็นชาย 9 คน และหญิง 1 คน เพราะที่เหลือเป็นเด็กที่อายุไม่ถึง 15 ปี พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา 8 ข้อหา เช่น พกพาอาวุธปืนเข้าพื้นที่อุทยานฯ โดยไม่ได้รับอนุญาต, เข้าพื้นที่อุทยานฯ โดยไม่ได้รับอนุญาต, ครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครอง เป็นต้น

ทั้งนี้ ไม่เชื่อว่าผู้ถูกกล่าวหาซื้อเท้าหมีมาจากชาวบ้าน เพราะบริเวณสำนักสงฆ์เหมืองเต่าดำ ไม่มีบ้านเรือนของประชาชน โดยรอบพื้นที่มีเพียงฐานตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) และฐานอาสาพัฒนาชุมชน (อช.) เท่านั้น

เส้นทางเข้าจุดเกิดเหตุจะต้องเข้าทางฝั่งน้ำตกไทรโยคน้อย จากจุดนี้เดินทางไปอีก 33 กม. จะถึงเหมืองเก่า และจากเหมืองเก่าประมาณ 8 กม. จะไปถึงสำนักสงฆ์เหมืองเต่าดำ ซึ่งวันนี้ (8 ต.ค.) เจ้าหน้าที่ อช.จะสำรวจตั้งแต่จุดที่ควบคุมตัวผู้ถูกกล่าวหา ย้อนไล่ไปถึงสำนักสงฆ์ฯ ซึ่งอยู่ห่างจากเขตแดนประเทศเมียนมาเพียง 2 กม.

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเจ้าหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานและสอบปากคำเบื้องต้น แล้วเสร็จในเวลาประมาณ 02.30 น.ได้ควบคุมตัวผู้ถูกกล่าวหาพร้อมของกลางมายัง สภ.ไทรโยค เพื่อแจ้งข้อกล่าวหา โดยเตรียมสำรวจเส้นทางที่กลุ่มผู้ถูกกล่าวหาเดินทางในเขตอุทยานฯ ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง