มท.1 สั่ง"ออกราชการไว้ก่อน" ปลัดอำเภอล่าหมีขอ

สิ่งแวดล้อม
8 ต.ค. 61
12:31
4,115
Logo Thai PBS
มท.1 สั่ง"ออกราชการไว้ก่อน" ปลัดอำเภอล่าหมีขอ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย ออกจากราชการไว้ก่อน เพื่อเปิดทางการสอบสวน หลังถูกจับกุมพร้อมพวก ภายในอุทยานแห่งชาติไทรโยค ตรวจค้นพบอุ้งตีนหมีขอ ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ย้ำหลักฐานค่อนข้างชัดเจน

วันนี้(8 ต.ค.2561) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ได้รับราย งานเรื่องคดีล่าสัตว์ป่าไทรโยคแล้ว โดยวันนี้ จะมีคำสั่งให้นายวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย ออกจากราชการไว้ก่อน พร้อมดำเนินการด้านวินัยและอาญาตามกฎหมาย

ขณะที่นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีแถลงข่าวเมื่อเวลา 11.50 น.ที่ผ่านมาว่า คำสั่งให้ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย "ออกจากราชการไว้ก่อน" จนกว่าจะสอบสวนข้อเท็จจริงแล้วเสร็จ หากผิดจริงมีโทษสูงสุด คือไล่ออกจากราชการ

ส่วน อส. 2 คน สังกัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย ให้พักการเป็นสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนชั่วคราว เพื่อให้การสอบสวนเป็นไปอย่างยุติธรรม และป้องกันการยุ่งเกี่ยวกับสำนวนคดี หากผลการสอบสวนแล้วเสร็จและพบว่าไม่มีความผิด สามารถร้องขอเพื่อกลับเป็นข้าราชการได้

บันทึกจับกุม และพยานหลักฐาน พบว่ามีมากพอสมควร จะตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงโดยเร็ว เพื่อนำไปสู่การสอบวินัย ส่วนการนำอาวุธสงคราม ซึ่งเป็นทรัพย์สินของทางราชการมาใช้ ก็จะเป็นอีกหนึ่งความผิดที่ต้องสอบสวน

 

เชื่อปลัด เกี่ยวข้องล่าหมีขอ "ปลด" เปิดทางสอบ

สำหรับข้อสั่งการของพล.อ.อนุพงษ์ ประสานตำรวจเพื่อดำเนินคดีอาญา ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย และใช้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ออกคำสั่งให้นายวัชรชัย พ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ไว้ก่อน เพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ หลังการสอบสวนเบื้องต้น เชื่อได้ว่า นายวัชรชัย มีส่วนเกี่ยวข้องกับการล่าหมีขอ ในพื้นที่อุทยานไทรโยค  

ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต อธิบดีกรมการปกครอง ชี้แจงว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี จะดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยในกระบวนการตรวจสอบนั้น ยืนยันว่า การพิจารณาจะอยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริง และความเป็นธรรม แต่หากพบว่ามีการกระทำผิดจริง จะต้องดำเนินการเอาผิดทั้งทางวินัย และทางอาญา โดยไม่มีข้อละเว้น

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

อุทยานฯ สั่งเก็บหลักฐาน "ล่าหมีขอ" ป่าไทรโยค

ย้อนเหตุการณ์แก๊งออฟโรดปลัดล่าหมีขอ

“ล่าหมีขอ” สะเทือนศรัทธา ออฟโรด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง